Lễ hội cồng chiêng tây nguyên

  -  

Điều đó xác minh Việt nam giới là một đất nước có bề dày truyền thống cuội nguồn văn hóa, có rất nhiều nghệ thuật truyền thống lịch sử cần được bảo tồn, giữ gìn và phạt huy.

Bạn đang xem: Lễ hội cồng chiêng tây nguyên

Không gian văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh giấc Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và người chủ của mô hình văn hóa rực rỡ này là cư dân những dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng đính bó quan trọng với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của trọng tâm linh, trọng tâm hồn con người, để biểu đạt niềm vui, nỗi bi hùng trong cuộc sống, trong lao rượu cồn và sinh hoạt từng ngày của họ.

*

Cồng chiêng Tây Nguyên có nguồn gốc từ truyền thống lâu đời văn hóa và lịch sử dân tộc rất thọ đời. Về nơi bắt đầu nguồn, có nhà nghiên cứu cho rằng, cồng chiêng là "hậu duệ" của lũ đá. Trước lúc có văn hóa truyền thống đồng, bạn xưa đã tìm về loại luật đá: cồng đá, chiêng đá... Tre, rồi cho tới thời đại đồ vật đồng, mới bao gồm chiêng đồng... Trường đoản cú thuở sơ khai, cồng chiêng được tấn công lên để mừng lúa mới, xuống đồng; bộc lộ của tín ngưỡng - là phương tiện tiếp xúc với rất nhiên... âm thanh khi ngân nga sâu lắng, khi thúc đẩy trầm hùng, hòa quấn với giờ suối, tiếng gió cùng với tiếng lòng người, sống mãi với đất trời và con bạn Tây Nguyên.

Tất cả các lễ hội trong năm, từ bỏ lễ thổi tai mang đến trẻ sơ sinh mang đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ ngừng hoạt động kho, lễ đâm trâu.. . Xuất xắc trong một trong những buổi nghe khan... đều có tiếng cồng. Tiếng chiêng dài thêm hơn đời người, tiếng chiêng nối liền, kết dính hầu như thế hệ.

Theo ý niệm của bạn Tây Nguyên, phía sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực tối cao và sự nhiều có. Đã bao gồm thời một loại chiêng giá trị bằng hai bé voi hoặc trăng tròn con trâu. Vào phần đông ngày hội, hình hình ảnh những vòng bạn nhảy múa xung quanh ngọn lửa thiêng, mặt những vò rượu yêu cầu trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, làm cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng vị vậy góp phần tạo buộc phải những sử thi, số đông áng thơ ca đậm chất văn hóa truyền thống Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.

*

Cồng chiêng đang đi đến sử thi Tây Nguyên như để khẳng định tính trường tồn của loại nhạc rứa này: “Hãy đánh rất nhiều chiêng âm nhạc nhất, rất nhiều chiêng kêu trầm nhất. Đánh nhè nhẹ cho gió gửi xuống đất. Đánh mang lại tiếng chiêng vang xa khắp xứ. Đánh mang đến tiếng chiêng luồn qua sàn lan đi xa. Đánh mang lại tiếng chiêng vượt qua bên vọng lên trời. Đánh mang đến khỉ trên cây cũng quên bám chặt vào cành đến đề xuất ngã xuống đất. Đánh cho ngũ quỷ mê mải biết đến quên có tác dụng hại bé người. Đánh mang lại chuột sóc quên đào hang, đến rắn nằm ngay đơ, đến thỏ phải giật mình, mang đến hươu nai đứng nghe quên ăn uống cỏ, đến tất cả chỉ từ lắng nghe giờ đồng hồ chiêng của Đam San...”.

Tồn tại trên mảnh đất Tây Nguyên ngoạn mục đã hàng vạn đời nay, thẩm mỹ cồng chiêng ở chỗ này đã cách tân và phát triển đến một trình độ cao. Cồng chiêng Tây Nguyên vô cùng đa dạng, phong phú.

Xem thêm: Giới Thiệu Khách Sạn Melia Hà Nội, Phần I: Giới Thiệu Chung Về Khách Sạn Melia Hanoi

Hiện nay, tại phần nhiều các buôn xã Tây Nguyên đều có những nhóm cồng chiêng giao hàng đồng bào vào sinh hoạt cùng đồng, trong dịp hội hè. Vào thời điểm dịp lễ tết, hình ảnh quen ở trong '''bên ngọn lửa thiêng, rất nhiều vòng bạn say sưa múa hát trong tiếng cồng chiêng vang đụng núi rừng''' lại mở ra trên khắp các buôn làng. Những nghệ quần chúng gian diễn tấu cồng chiêng kết hợp với nhau khôn cùng hài hòa, tạo nên những bản nhạc với các tiết tấu, hòa thanh rất phong phú, sở hữu sắc thái riêng biệt với vô vàn cung bậc.

Mỗi dân tộc đều sở hữu những phiên bản nhạc cồng chiêng riêng để diễn tả vẻ đẹp mắt thiên nhiên, ước mong của con người... Người Giarai có những bài chiêng Juan, Trum vang... Tín đồ Bana có những bài chiêng: Xa Trăng, Sakapo, Atâu, Tơrơi... Âm thanh của cồng chiêng còn là một chất men cuốn hút gái trai vào hồ hết điệu múa hào khởi của cả cộng đồng trong số đông ngày hội của buôn làng. Đây là sinh hoạt văn hóa truyền thống dân gian khá nổi bật nhất làm việc nhiều dân tộc bản địa Tây Nguyên.

*

Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi vào việc vận dụng những kĩ năng đánh chiêng và khả năng chế tác. Từ các việc chỉnh chiêng cho biên chế thành dàn nhạc, bí quyết chơi, cách trình diễn, những người dân dân dẫu không qua ngôi trường lớp giảng dạy vẫn trình bày được những cách chơi điêu luyện tuyệt vời. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa truyền thống cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên ko những là 1 trong những giá trị nghệ thuật đã từ khóa lâu được khẳng định trong cuộc sống xã hội mà còn là một kết tinh của hồn thiêng nhà nước qua bao cố gắng hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt thiết bị chất tương tự như những giá trị về thẩm mỹ đơn thuần nhưng mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn đồ vật hữu linh".

Mỗi một dàn cồng chiêng là giờ nói trung khu linh, trung ương hồn của bạn Tây Nguyên, để biểu đạt những niềm vui, nỗi ai oán trong cuộc sống thường ngày lao động và sinh hoạt mỗi ngày của họ. Những tộc fan ở Tây Nguyên thực hiện cồng chiêng theo cách thức riêng để chơi những phiên bản nhạc của riêng dân tộc bản địa mình. Trải qua bao năm tháng, cồng chiêng đã trở thành nét văn hoá đặc trưng, đầy sức quyến rũ. Cồng chiêng chính là cuộc sinh sống của fan Tây Nguyên. Nghe cồng chiêng thì khám phá cả không khí săn bắn, không khí làm rẫy, không gian lễ hội... Tây Nguyên.

Mỗi dân tộc, từng vùng miền lại sở hữu những đặc trưng riêng của cồng chiêng. Cồng chiêng hoàn toàn có thể được dùng 1-1 lẻ, hoặc dùng theo dàn, theo cỗ từ 2 cho 12 chiếc, cũng có thể có bộ 18 đến đôi mươi chiếc như bộ chiêng của người Giarai. Dàn cồng chiêng Tây Nguyên được tổ chức như một dàn nhạc có thể diễn tấu những bản nhạc đa âm với các hiệ tượng hòa điệu không giống nhau. Điều đặc biệt trong dàn nhạc này mọi người chỉ tấn công một cái cồng, hoặc chiêng (cồng là loại bao gồm núm, chiêng không có núm).

Xem thêm: Trải Nghiệm Một Ngày Làm Nông Dân, Tour Trải Nghiệm

Trong lễ chào làng Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác văn hóa phi đồ gia dụng thể của nhân loại, ông Koichiro Matsuura - tổng giám đốc UNESCO đang phát biểu: “Tôi sẽ được hưởng thụ loại hình music cồng chiêng rất đặc biệt của vn và cũng rất được thấy số đông nhạc vậy rất rất dị trong dàn nhạc cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên. Đây là nét văn hóa truyền thống truyền thống rất riêng biệt của Việt Nam, rất tuyệt vời nhất và đặc sắc. Việc công nhân Danh hiệu kiệt tác di sản văn hóa phi thứ thể và truyền khẩu của nhân loại đối với Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là hết sức xứng đáng”.