TRUYỀN THUYẾT VỀ MIẾU BÀ CHÚA XỨ

  -  

Miếu Bà Chúa Xứ là một dự án công trình bản vẽ xây dựng rất đẹp và oai nghiêm, tọa lạc bên dưới chân núi Sam, nằm trong phường Núi Sam, thị thôn Châu Đốc, tỉnh giấc An Giang. Đây là một trong di tích lịch sử nổi tiếng nghỉ ngơi mọi vùng Đồng bởi sông Cửu Long, thường niên quyến rũ ngay gần 2 triệu lượt tín đồ mang đến cúng bái, du lịch thăm quan. Khách hành hương, du ngoạn đến từ khắp khu vực bên trên toàn quốc, tạo nên một mùa tiệc tùng sôi sục, phần đông kéo dãn suốt nhiều mon.

Bạn đang xem: Truyền thuyết về miếu bà chúa xứ

*

Vị trí: Miếu Bà Chúa Xứ đọng ở trong thôn Vĩnh Tế, thị thành Châu Ðốc, thức giấc An Giang.

Đặc điểm: Ðược ltràn lên năm 1820, kiến trúc theo kiểu chữ “quốc”. Trong miếu thờ tượng Bà Chúa được tạc bằng đá tạc xanh.

Truyền Thuyết:

Truyện xưa đề cập lại rằng: Những năm 18đôi mươi – 1825, Quân Xiêm thường sang VN quấy rối, chiếm bóc tách. Mỗi khi giặc đến, tín đồ dân xung quanh lại nên bồng bế nhau vùng chạy lên núi lánh nạn. Có lần quân giặc đuổi theo lên tới mức đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Chúng hì hục cậy ra, rước dây buộc lại sử dụng đòn khênh xuống núi để đem lại xứ. Nhưng Khi bọn chúng mới khênh đi được một phần đường ngắn, lạ nỗ lực tượng Bà thốt nhiên nặng trĩu bắt buộc nào nhấc lên được nữa. lúc kia, một thương hiệu trong lũ khó tính đtràn vào cốt tượng làm gãy một trong những phần cánh tay bên trái cùng ngay tức tương khắc hắn bị Bà trừng phạt.

*
Thời gian sau, Bà thường xuyên hiện tại về xưng là Bà Chúa Xđọng, dạy dân buôn bản khiêng xuống núi lập miếu thờ phụng. Bà sẽ phù trợ cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu, tránh được giặc chiếm quấy rồi, ra khỏi dịch bệnh hoành hành. Thấy vậy, dân thôn họp nhau lên núi khênh tượng về phụng dưỡng. Nhưng lạ nuốm, cho dù mấy chục tkhô cứng niên trai tnắm hò nhau nuốm mức độ vẫn không lay chuyến nổi tượng Bà. Trong dịp mọi tín đồ đang cực kỳ thuyệt vọng, gồm ý định bỏ lỡ thì một cô bé vào làng tự dưng lên đồng cho biết : “Bà chỉ cần 9 cô bé đồng trinch lên khiêng”. Dân xã tuân theo lời dạy ấy và qủa đúng thật 9 cô nàng đồng trinch khênh tượng Bà trở lại một phương pháp nhẹ nhàng.

*
Bỗng nhiên khi đi mang lại chân núi thì tượng Bà trsinh sống buộc phải nặng nề, thiết yếu khênh nổi thêm 1 bước như thế nào nữa. Khi đó rất nhiều tín đồ đang hiểu đúng bản chất, Bà vẫn lựa chọn vị trí phía trên nhằm an vị buộc phải dường như không nỗ lực dịch chuyển đi nữa nhưng mà lập miếu thờ tự vị trí đó.

*

Kiến Trúc:

Ngôi miếu bao gồm bố cục tổng quan vẻ bên ngoài chữ 国 – Quốc, hình kăn năn tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp cho ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh da trời, góc mái vút ít cao như mũi thuyền vẫn lướt sóng. Các hoa văn uống làm việc cổ lầu chánh điện trình bày đậm nét nghệ thuật. Phía trên cao, những tượng thần trẻ trung và tràn đầy năng lượng, đẹp đẽ giăng tay đỡ phần đa đầu kèo. Các form bao, cửa nhà phần đa được va trổ, tương khắc, lộng tinch xảo cùng những liễn đối, hoành phi lộng lẫy. Đặc biệt, bức tường chắn phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chánh năng lượng điện gần như được giữ nguyên nhỏng cũ.Chánh điện có nhị lớp. Lớp trong cùng là địa điểm thờ Bà Chúa Xứ cùng với tượng Bà bằng đá điêu khắc bỏ trên bệ cao, tiếp giáp phía 2 bên là hai nhỏ hạc Trắng biểu tượng cốt phương pháp tiên thánh của Bà. Bên buộc phải tượng Bà là một trong linga cũng bằng đá tạc đặt lên trên một mùi hương án thờ, gọi là bàn thờ tổ tiên Cậu. Bên trái tượng Bà là hương thơm án thờ một gỗ tượng đụng hình yoni, call là bàn thờ tổ tiên Cô. Lớp thứ nhị là bàn thờ Hội đồng, sát tức khắc nhì tượng chyên ổn phượng. Hai phía bên trái, đề xuất của bàn thờ cúng Hội đồng là bàn thờ Tiền hiền hậu knhì khẩn (sống mặt trái) và bàn thờ tổ tiên Hậu hiền khô knhì cơ (ngơi nghỉ bên phải).

Xem thêm: Lịch Trình Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Tự Túc Hợp Lý Và Mới Mẻ Nhất

Ngay lối vào chánh điện có đôi câu đối mô tả quyền lực tối cao rất linh thiêng của Bà vào Việc ban phúc, đảm bảo an toàn nhân dân.

Lễ Hội:

*

Hàng năm, liên hoan “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” ra mắt từ thời điểm ngày 23 mang đến 27-04 âm kế hoạch. Hàng vạn bạn đổ về dự lễ cùng tsi mê gia các trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lạm, tấn công cờ… Phần lễ bao hàm nghi lễ thiết yếu như sau:

Lễ “Tắm Bà” (tựa như nhỏng lễ mộc dục sinh sống miền Bắc): Được cử hành vào mức 0 giờ ngày 24-04 âm lịch. Mngơi nghỉ đầu lễ, 2 ngọn gàng nến khổng lồ được đốt sáng lên vào chánh điện. Ông lễ chánh bái nghi cùng với 2 vị cố lão, ban cai quản miếu niệm mùi hương, dâng rượu với trà soát. Bức màn vải gồm viền ren lung linh kéo ngang bệ thờ, che tạ thế khoanh vùng đặt bức tượng, 9 cô nàng tphải chăng được cắt cử trước bắt đầu vạch màn vệ sinh mang đến tượng Bà. Trước tiên là tháo dỡ nón, áo, khăn đai trường đoản cú phần bên ngoài vào vào nhằm lộ toàn thân pho tượng. Những cô bé được phân quá trình tắm Bà thứu tự nhúng từng chiếc khăn bắt đầu vào chậu nước thơm, nuốm ráo rồi lau tượng những lần. Sau đó, họ sử dụng nước hoa xịt mọi tượng phật rồi chọn bộ đồ quần áo mới đẹp tuyệt vời nhất mặc lên bức tượng, thắt chặt đai, chkhông nhiều khnạp năng lượng, đội mão, đính lại hầu như ngọn gàng đèn màu tô điểm nlỗi cũ. Lễ rửa mặt Bà thường xuyên kéo dãn khoảng một giờ, sau đó bức màn ngăn được dàn ra khiến cho khách tự do chiêm bái, thắp nhang, hoặc xin lộc Bà. Phần Lễ Tắm Bà kết thúc…Nước vệ sinh đến Bà sót lại sẽn mang hoà vào 2 thùng nước Khủng nhằm phân phát mang đến du khách trẩy hội.

– Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào mức 16h chiều ngày 25, một đoàn bạn gồm các bô lão vào buôn bản áo quần chỉnh tề, tiến từ bỏ miếu Bà sang lăng Thoại Ngọc Hầu để thỉnh sắc đẹp (thiệt ra, đấy là lễ rước bài vị, vì sắc đẹp dường như không còn). Dẫn đầu có đội múa lấn, các học tập trò lễ tay cầm cố cờ phướn đi hầu phía trước cùng sau cái kiệu tô son thiếp đáp xoàn hotline là long đình. Đến điện thờ, ông chánh bái làm cho lễ niệm hương, rồi thỉnh bài vị đưa lên kiệu trlàm việc về miếu Bà. Ba cái bài xích vị sở hữu thương hiệu Thoại Ngọc Hầu cùng tên cô vợ chánh Châu Thị Tế, bà xã máy Trương Thị Miệt được đặt lên bàn thờ tổ tiên sinh sống chánh năng lượng điện. Bài vị vật dụng tư sở hữu tên Hội đồng, ghi công sức các quan tiền quân đã theo Thoại Ngọc Hầu xưa kia, được đặt riêng biệt ở bàn thờ cúng vùng phía đằng trước.

– Lễ Túc yết: được tổ chức triển khai thời điểm 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm kế hoạch, gồm tất cả nhì phần: nghi tiết cúng tế và phần xây chầu. Lễ vật dụng dâng cúng gồm có: một nhỏ heo White, một đĩa ngày tiết heo tất cả hẳn nhiên nhúm lông nhỏ. Một mâm hoa quả, trầu cau, gạo, muối bột. Sau tía hồi chiêng, trống, nhạc lễ nổi lên, lễ thắp nhang, dâng tkiểm tra bước đầu. Nghi thức cúng tế xong bằng cồn tác của ông chánh tế đốt bạn dạng văn tế cùng giấy rubi bạc. Tiếp theo nghi thức cúng tế là phần xây chầu được triển khai ở nhà võ ca. Sau phần cầu nguyện của ông Chánh bái, xin mang đến mưa thuận gió hoà, đất đai phì nhiêu màu mỡ, vụ mùa bội thu, dân bọn chúng mạnh khỏe, yên vui, các loại quỷ dữ bị tàn phá, lễ Xây chầu bắt đầu bởi ba hồi trống lệnh. Sau kia, chiêng trống rộ lên, công tác hát bội bước đầu.

Lễ Chánh tế: được tổ chức triển khai vào tờ mờ sáng ngày 27, gần giống nhỏng nghi thức cúng Túc yết.– Lễ Hồi sắc: cử hành vào khoảng 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ vẫn rước bài xích vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu hiền khô miếu trnghỉ ngơi về Sơn Lăng. Kết thúc liên hoan tiệc tùng Vía Bà Chúa Xđọng núi Sam.

Xem thêm: Hướng Dẫn Xem Bản Đồ Tàu Điện Ngầm Seoul, Bản Đồ Tàu Điện Ngầm Seoul Hàn Quốc

Miếu Bà chúa Xứ là 1 trong những Một trong những danh chiến thắng của núi Sam được bên nước xếp thứ hạng. Nơi đây sẽ mang dấu ấn của tất cả một thời đại hào hùng, thời đại chống giặc ngoại xâm. Và ngay lập tức nay miếu Bà Chúa Xứ đọng vẫn thiệt sự là điểm đến của khác nước ngoài tứ phương, là nơi cơ mà nhỏ bạn cầu mong mỏi về đều điều linh nghiệm, giỏi đẹp tuyệt vời nhất.

*

du ngoạn An Giangdu lịch Châu Đốcdu lịch Miền Tâylể bà chúa Xứmiếu bà chúa xứmiếu bà chúa xứ an giangMiếu Bà linh thiêngthăm quan châu đốcTruyền thuyết về miếu bà chúa Xứ đọng Châu Đốcđiểm hành hương thơm bậc nhất miền Tây