NÚI THIÊN ẤN QUẢNG NGÃI

  -  

*
Sườn núi Thiên Ấn từng một thời xum xê cỏ tranh nay chỉ với keo lai, bạch lũ và cây vết mờ do bụi mọc chen chúc.

Bạn đang xem: Núi thiên ấn quảng ngãi

Mang câu chuyện về một các loại cỏ cây dân gian từng lắp với núi Thiên Ấn như một đặc trưng hỏi Đại đức mê say Đồng Hoàng, miếu Thiên Ấn - ngôi chùa trưng bày trên đỉnh núi Thiên Ấn suốt mấy trăm năm qua, thì được Đại đức lờ lững kể rằng: “Ngày xưa, Thiên Ấn tứ bề là cỏ tranh bao phủ. Đứng dưới chân núi chú ý lên, sẽ được thấy phần lớn đám tranh xanh mướt gặp gỡ gió nhấp nhô, gợn sóng. Rồi mỗi độ mon Giêng về, lúc cỏ tranh nở hoa; cả ngọn núi được nhuộm sắc đẹp trắng hoa tranh. Phong cảnh ngày ấy thanh bình, vắng lặng lắm”.Cái “ngày xưa” nhưng mà Đại đức mê thích Đồng Hoàng hồi ức là khoảng thời hạn cách trên đây chỉ chừng... Hai mươi năm về trước - ngày cơ mà cây keo dán giấy lai, bạch lũ chưa “bén duyên” ngơi nghỉ vùng khu đất này. Cỏ tranh là một số loại cây bao gồm rễ lan dài, in sâu dưới khu đất và bao gồm hoa màu sắc trắng, nhẹ như sợi bông.

Xem thêm: Mặc Gì Khi Đi Singapore - Du Lịch Singapore Mặc Gì Cho Hợp

Cỏ tranh không chỉ là tự sinh sôi qua chồi rễ, hơn nữa nhờ hoa tranh phạt tán khôn cùng xa theo gió. Hoa cất cánh đến đâu, cỏ tranh nảy mầm mang lại đó. Vậy buộc phải hằng năm, dù bạn dân sống ở quanh vùng chân núi Thiên Ấn ngày ấy luôn luôn đều đặn tìm kiếm lên núi để giảm cỏ tranh, nhưng lại Thiên Ấn vẫn là ngọn núi bao gồm cỏ tranh bao che dày đặc.Lục lại ký ức, bà Nguyễn Thị Nhung, một bạn dân sinh sống ngay dưới chân núi Thiên Ấn trầm ngâm: “Ngày xưa, cứ đến tháng Giêng, lúc cỏ tranh vừa đủ “già”, là anh chị tôi lại lên núi Ấn cắt cỏ tranh. Cỏ tranh đưa về được phơi nắng nhị ngày đến khô, tiếp nối sắp xếp tức thì ngắn rồi đan thành tấm nhằm lợp mái nhà. Ngày trước, nhà tranh, vách đất là nhà yếu, cần nhà nhà phần lớn tìm lên núi Ấn giảm tranh. Cỏ tranh ngày ấy cắt hoài không hết, đề xuất đâu ai tưởng tượng được rằng, gồm một ngày, núi Ấn không còn tranh”.Nhiều tè thương buôn bán quanh khoanh vùng chùa Thiên Ấn - những người đều đặn lên núi Thiên Ấn từng ngày để mưu sinh kể rằng, cỏ tranh trên núi Thiên Ấn thưa vắng dần từ từ thời điểm cách đây khoảng mười năm – thời gian cây keo dán giấy lai được trồng các trên núi.

Xem thêm: Giá Phòng Laguna Lăng Cô Huế, Laguna Park Townhouses, Lăng Cô

Rồi 5 năm quay lại đây, cỏ tranh chủ yếu thức... Biến mất khỏi núi Thiên Ấn. Trong cả cung con đường “Đường giác ngộ đi bộ lên chùa” - khu vực được xem như là vẫn giữ lại lại được nhiều cỏ tranh nhất tất cả khi cây keo dán giấy lai xuất hiện, tiếng cũng chẳng còn bóng hình cỏ tranh. Bao gồm chăng, chỉ nên những bụi cỏ hoa xuyến chi, cỏ lau... Lấp dày phía hai bên đường.Vậy là, cây trồng tranh bên trên núi Thiên Ấn đã dần dà dường chỗ cho những loại cây đem gỗ khác. Câu ca dao mà fan xưa từng mượn hình ảnh cỏ tranh rậm rạp trên núi Ấn để đãi đằng tình yêu thương lứa đôi: “Bao tiếng Thiên Ấn không còn tranh/ Sông Trà không còn nước, anh đành xa em” thoắt chiếc đã trở buộc phải "lỗi thời", chẳng còn phù hợp với núi Thiên Ấn ngày nay.Cỏ tranh bên trên núi Thiên Ấn không còn. Hình hình ảnh ngọn núi Ấn buộc phải thơ, tươi vui được “dệt” do thảm cỏ tranh xanh rập rờn cách điệu theo gió nay cũng chỉ còn trong ký kết ức. Fan làng sống xung quanh núi Thiên Ấn ni cũng chẳng còn có thể lên núi giảm cỏ tranh về phơi thô lợp nhà, hay nhóm lửa vào từng độ mon Giêng về. Chúng ta cũng ko còn cơ hội thết đãi khách món nước rễ tranh nấu chung râu bắp cùng hào hứng khoe: “Ngọt thơm lắm, nước rễ tranh núi Ấn quê mình...”.