Linh Mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp

  -  

*

Cha anh là micae truong van dang. Chị em anh là lucia le thi thanh. Mái ấm gia đình sống ở nhà phú công ở tỉnh An Giang.

Năm 1904, khi ông 7 tuổi, người mẹ ông qua đời. Phụ vương anh chuyển gia đình đến Battambang, Campuchia và kiếm sống bởi nghề thợ mộc.

Ở đây, cha và bà xã ông maria nguyễn thị phúc, sinh năm 1890, quê sống Meiliang, tp mới An Giang. Mẹ vợ ông sinh được bạn em gái tên là Trương Thị Thìn (1913) vừa mất ngơi nghỉ Cà Mau.

Năm 1909, phụ thân Phêrô Lê Huỳnh gửi tiền mang đến tiểu chủng viện trên con quay lao nhỏ thuộc buôn bản Xinmei, tp Xinma, tỉnh giấc An Giang. Sau khi tốt nghiệp tiểu chủng viện, ngài mang lại chủng viện Namwang mặt Campuchia (các giáo xứ An Giang, Chau Tuk, Hà Tiên nằm trong giáo phận Phnom Penh, Campuchia thời gian bấy giờ).

Năm 1924, sau một thời gian tu học, ngài được thụ phong linh mục nam giới vang bên dưới thời giám mục Chabalier tín đồ Pháp. Lễ trao giải được tổ chức tận nơi của dì ruột sáu tuổi.

Bạn đang xem: Linh mục phanxicô xaviê trương bửu diệp

Từ năm 1924 cho năm 1927, ngài được bề trên bổ nhiệm làm phó xứ bọn họ Hồ Trụ, một họ đạo nước ta định cư tại tỉnh Kandal, Campuchia.

Từ năm 1927 cho năm 1929, ông quay lại Tiểu chủng viện Giang Đảo, tỉnh An Giang với tư phương pháp là giáo sư.

Tháng 3 năm 1930, ông về Gia Lai, bạc bẽo Liêu phụng dưỡng mái ấm gia đình Lữ Giáo. Trong thời hạn làm mục sư, ông sẽ liên hệ, giúp sức và ra đời nhiều hệ phái không giống trong vùng ở bên cạnh như: bà đốc, cambo, an hải, đầu sấu, chú chỉ, khúc treo, đồng mo, rắn độc. .

Từ năm 1945 mang lại năm 1946, hoàn cảnh xã hội nỗ lực đổi, chiến tranh hoành hành, bà bé lưu tán, thân phụ đỡ đầu quận công bạc bẽo Liêu peter trằn minh kỳ được cả cha đỡ đầu người Pháp khuyên lên bạc bẽo Anh ta trả lời: “Tôi sống giữa lũ cừu, với nếu tôi chết, tôi cũng chết giữa đàn cừu và không đi đâu cả”.

Họ chấp nhận. Tất cả đều được thả và anh ta bị bắt và bị giết. Giáo dân nói rằng đêm đó ông lại mộng mị thấy các vị chức sắc trong giáo xứ cùng biết họ đã bỏ mạng ông sinh sống đâu, bên dưới ao sau nhà tín đồ anh của thầy.

Họ mang lại nơi được báo mộng thì thấy thi hài của ông đã trở nên chặt đầu, cùng với một lốt chém sinh hoạt cổ gần với tai, và tía vết thương không giống trên người. Khung người của anh ta bị bóc trần một bí quyết khó hiểu, è cổ trụi như Chúa Giêsu trên cây thánh giá, nhưng mà hai tay anh ta vẫn lẹo trước ngực, như đang mong nguyện, với khuôn phương diện anh ta vẫn bình tĩnh, không có chút khiếp sợ nào.

Các chức sắc đẹp đã bí mật mai táng xác ông trong phòng thánh của nhà thờ (nhà thầy thuộc họ thập tự, lấy cây sậy về bình an hơn). Chính vì như vậy ông đang tử đạo ngày 12 tháng 3 năm 1946, nhằm ngày 9 tháng 2 năm Bính Tuất.

Ba năm sau, vào năm 1969, hài cốt của ông được cải táng và gửi đến nhà thời thánh Tắc Sậy, vị trí ông làm mục sư vào 16 năm cùng với tư cách là mục sư máy hai.

Năm 1979, thân phụ Antôn vũ xuân vinh tổ chức lễ giỗ đầu cùng với sự tham dự của khoảng tầm 30 người từ các giáo xứ xung quanh.

Những ngày đầu số người tham dự buổi cầu nguyện rất ít, nhưng từ từ số fan được hưởng ơn lành nhờ sự bầu cử của cha ngày càng đông, các thầy kéo cho cây sậy để nguyện cầu với ngài.

Khách hành hương vào ngày giỗ ngày dần nhiều, nhỏ số lên tới hàng vạn, vẫn đang còn khách hành hương không chỉ có vào ngày giỗ ngoài ra đều đặn quanh năm.

Vì thế, tính từ lúc ngày 21 mon 01 năm 1997, Tòa Giám Mục nên Thơ đã bao gồm thức ra đời Trung vai trung phong Truyền Giáo Phan Sinh tại Derid. Từ bỏ đây, không ít người dân đã được ban phước lành về vật hóa học và tinh thần.

Đầu năm 2010, một ngôi mộ cực kỳ khang trang và văn minh đã được xây dựng, thi hài của ngài được chuyển về đó và được cử hành sang cát rất trọng thể dưới sự chứng kiến ​​của Đức phụ vương Stephano tri bửu thiên (nay là Giám mục). Từng ngày các tín thiết bị trong và ngoại trừ nước, trường đoản cú lương, giáo đến thăm viếng, nguyện cầu và tin yêu vào Ngài và để được linh ứng.

Lễ đáng nhớ được tổ chức triển khai hàng năm tại chỗ này và mọi người từ khắp vị trí trên trái đất đổ về đây và nó càng ngày trở yêu cầu đông đúc. Lễ giỗ thời điểm năm 2012 được tổ chức triển khai trong nhì ngày 11 và 12 tháng 3, cùng với 4 thánh lễ với hơn 20.000 tín đồ tham dự.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2012, tổ chức Buddy (tbdf), một nhóm chức từ thiện phi lợi nhuận, đang mở văn phòng công sở của thân phụ Changbuddy ngơi nghỉ Garden Grove, California, để tưởng niệm ông bằng cách thỉnh cầu và ban phép lành.

Ngoài văn phòng, hội còn có nhà thăm viếng và trưng bày những di thiết bị của cha Gáo như tượng cha Gáo, miếng quan tài, hài cốt, chén thánh, bàn thờ tổ tiên…

Những di tích văn hóa này được hội tbdf mang lại từ nhà thờ Tắc sậy, nhằm đáp ứng nhu cầu nhu cầu của không ít ai có nơi thăm viếng và nguyện cầu với linh mục Trương Bửu Diệp, đa số người không có điều khiếu nại về việt nam viếng mộ cha cha tía thí, ngay lập tức tại Hoa Kỳ đây.

Ai giết cha Trương Bửu Diệp?

Khoảng năm 45-46, sau khi Nhật thay máu chính quyền ở phương Tây, lúc Nhật đầu hàng đồng minh bằng bom nguyên tử ngơi nghỉ Hiroshima cùng Nagasaki, phương tây giành lại quyền lực, và bạn dân bị vôi hóa do ” lừa dối” Đừng sống trong sợ hãi hãi. Ai trong khu vực đó biết hầu hết điều khủng khiếp như “The Abomination”? Tôi cũng biết tại sao của vụ tai nạn.

Vì bắt buộc ở lại đồn điền dừa yêu cầu gia đình công ty chúng tôi phải tản cư vào vùng vệ sinh sậy. Sau khi ở kia vài ngày, tôi theo thông tin được biết rằng mỗi buổi sáng sớm sau Thánh lễ, Mục sư Zhang Budi, khoác áo choàng black và nạm cuốn kinh trên tay, đi vận tải lại, đi đi lại lại bên trên đường, đọc kinh với đặt lời mong nguyện. Sách được trao tận tay đồng đạo. Một đội nhóm người thấy vậy nhưng không dám làm hại bạn tôn giáo trong xóm tôn giáo. Thấy chúng ta đi, anh về nhà từng ngày để ăn sáng và làm cho việc.

Gia đình chúng tôi gần 10 người, trong đó có 2 anh em họ không tuân theo đạo Công giáo. Công ty chúng tôi đi theo mục sư Trương Bửu Điệp và ấp Tắc Sậy rất đông người khác, đạo thiên chúa và lao động, tổng cộng hơn 100 người. Vì xa lạ đi trên con phố đất nứt nẻ vào mùa nắng tháng ba nên tôi và anh em ở lại, mẹ ck bảo cởi guốc ra cho nhanh. Dù nhức chân tuy nhiên đi lại dễ dãi hơn nên cửa hàng chúng tôi cố cụ theo kịp những người.

Đến Cây Gừa vào thời gian giữa trưa, họ gom cửa hàng chúng tôi vào sân công ty ông BẢY SỰ. Ở đó có sẵn một toán fan nữa, đông hơn, cùng rất mấy fan Nhật có gươm dài sẽ đứng chờ. Toán fan ở sân bảo phủ và chỉa xà beng mủi nhọn vào bọn chúng tôi. Tôi còn nhớ giữa trưa sân gạch nóng quá bắt buộc em tôi và tôi cứ dancing chân này thanh lịch chân kia mang lại đở nóng. Thời điểm ấy cha sở Trương Bửu Diệp đứng giữa bọn chúng tôi, có lẽ vì ngài thấy nhóm fan vũ trang chỉa súng với xà beng vào cửa hàng chúng tôi nên ngài kêu công ty chúng tôi quỳ xuống nhằm ban phép giải tội lòng lành và cửa hàng chúng tôi cũng phát âm kinh ăn năn tội để dọn mình chết.

*
Một thời gian sau, bọn họ bảo shop chúng tôi vào lẫm lúa của ông BẢY SỰ, có phụ thân Trương Bửu Diệp thuộc vào với mọi người. Trong lẫm có một lớp lúa giỏi trấu gì đó, tôi không nhớ rõ, cùng mọi người vây quanh phụ thân sở. Từng nhóm mái ấm gia đình ngồi đó buôn chuyện nho nhỏ, không một ai hiểu nguyên nhân mình bị tóm gọn giam tại đây.

Xem thêm: Top 7 Bài Văn Mẫu Thuyết Minh Về Bãi Biển Nha Trang ❤️️ 15 Bài Giới Thiệu Hay

Có hầu như đứa con trẻ khóc bởi khát. May nhưng mấy người mẹ nhớ xách nước mang lại con, chị tôi đi xin nước cho nhỏ nhỏ. Mục sư Trương Bửu Diệp cũng có tác dụng báp têm mang lại họ bằng chính loại nước đó theo yêu mong của họ sau thời điểm dạy họ một vài tín điều quan trọng trong trường hợp nguy cấp này. Một vài giáo dân khác mang đến đón phụ thân giải tội, họ um tùm vào một góc, nhường nơi cho phụ vương ngồi trong phòng xử án.

Sau đó, có người mang xô nước vào nhằm uống, nói rằng những người ngoại đạo hãy ra ngoài và bị giam ở địa điểm khác. Lập tức có tương đối nhiều người vùng lên muốn ra đi ngoài, hai tín đồ chú làm thêm của tớ cũng đi theo.

(Đến trên đây rồi, tôi xin mở ngoặc nói một chút về bà bầu ruột của tôi, để nhắc lại sự thật từng chi tiết của sự việc xẩy ra ngày hôm đó: bà mẹ tôi là một trong góa phụ., là dịp đó 43 tuổi, ít học, chỉ biết hiểu biết viết như đa phần người dân vùng đó cơ hội bấy giờ, tuy nhiên tôi khâm phục người mẹ tôi ở tính quyết đoán, dũng cảm, điềm đạm, cấp tốc nhẹn.

Xem thêm: Giới Thiệu Những Mẫu Nhà Thờ To Nhất Miền Bắc Đẹp Và Ý Nghĩa

Khi 2 fan em chúng ta của tôi vùng dậy để ra đi ngoài, cô ấy yêu ước tôi lấy chiếc giỏ mây về mang lại ông nội với nói cùng với ông rằng lúc ông nghe tin mái ấm gia đình tôi sẽ chết, hãy sử dụng toàn bộ đồ trang sức và tài lộc trong chiếc giỏ đó . Nắm lại, nó là tài sản của chúng tôi. Tôi ko thấy cô ấy mang loại giỏ này bên trên đường, với khi tôi hỏi cô ấy không muốn mang nó theo, để không trở nên người quen thuộc chú ý, tuy vậy cô ấy đã tất cả một fan chú với nó mang đến tôi).

Tôi muốn liên tục nói: sau khi ngoại giáo chia rẽ, có người đến mời phụ vương Zhang Budie ra ngoài. Khi anh ấy quay lại, anh ấy trông dường như đau khổ, cơ mà không nói gì. Phụ vương đến từng đội gia đình, nói vài ba lời, an ủi, động viên. Khi tới nhà tôi, bố tôi hỏi bà bầu tôi: “Mẹ gồm sợ đồ họa không?” (cô Đồ họa là cách bố tôi thường hotline bà nội tôi).

Và mẹ chồng tôi nói với tía tôi rằng bà không sợ. Đây là hồ hết lời cuối cùng phụ thân tôi nói với mái ấm gia đình tôi. Sau khi đi khắp nơi hỏi thăm từng gia đình, ngài trở lại, ngồi thân giáo dân cùng lần hạt. Như thường lệ, hôm đó cha mặc áo sơ mày trắng quần tây đen. Phụ thân ngồi giữa shop chúng tôi như một mục tử giữa bầy chiên của mình.

Khoảng tía giờ chiều, có tín đồ vào rủ tôi đi chơi. Lần này về ra mắt phụ thân tôi không thấy ông về (có bạn nói ông được mời 3 lần, tuy thế tôi chỉ nhớ tất cả 2 lần). Trong khi thân phụ tôi rời đi, một số trong những người bọn ông gồm vũ trang bước vào. Một trong các họ trả làm chỉ huy và chỉ định cho phần đông nam thiếu nữ thanh niên không lập gia đình trong lứa tuổi từ 18 mang lại 25 đứng qua một bên. Một số trong những thanh niên nam nữ lừ đừ đứng dậy.

Chị cha tôi dịp đó 19 tuổi định đứng dậy nhưng mẹ ruột ngăn lại bảo ngồi yên mang lại chị hai (có con nhỏ tuổi mà tôi nói sinh hoạt trên) đỡ cho. Mẫu nhẫn cưới. Mang đến em gái mặc đi. Tôi nghĩ cô ấy chỉ tức là khi treo nhẫn, cô ấy nói rằng cô ấy đang kết hôn. Trong những các thiếu thốn nữ, có người biết chị tôi, tôi cứ chú ý chị không đủ can đảm ngước lên.

Tôi vô cùng sốt ruột khi có bảo đảm có tranh bị tiến mang đến nhà dẫu vậy mẹ chồng tôi vẫn điềm nhiên nhai trầu vì chưng đi đâu bà cũng luôn luôn nhớ giỏ trầu.

Người quân nhân ấy dừng lại, ngó cửa hàng chúng tôi một lúc, rồi thiếu hiểu biết nhiều sao, y xoay đi cùng tuyên bố: “Những thanh niên thiếu phụ này, chiều nay có khả năng sẽ bị giết hết!” câu nói ấy như 1 luồng điện, khiến mọi người nín thở, tái mặt chú ý nhau. Các thiếu nữ có tín đồ bật khóc và phụ huynh của những người dân này cũng khóc theo. Tuyên bố án tử ấy xong, họ bỏ ra ngoài. Không khí chết chóc như bao trùm lấy bọn chúng tôi. Một giáo dân đề nghị tiểu nhân thể xin ra ngoài, thời gian trở vào đưa tin chung quanh lẫm lúa đã trở nên chất rơm thô rồi! tin này loan ra có tác dụng mọi người nhốn nháo. Anh rể tôi ẫm đứa con nhỏ tuổi đến mặt vách lẫm, lấy tay gỏ test ván vách và tôi nhận ra ván còn cực kỳ chắc.

Căng trực tiếp tột độ, cửa hàng chúng tôi ngồi đợi xem chuyện gì vẫn xảy ra, không ai nói chuyện cùng với ai nữa. Bỗng cửa kho mở ra, tôi nhoáng thấy một tên quân nhân Nhật giắt thanh kiếm dài ngang hông ra hiệu mang lại tên quân nhân Việt Nam, rồi cả hai quay sống lưng bỏ đi. Khi bọn họ vừa chết, chị hai hoảng hốt nói với mẹ ông xã rằng sợ tía Di Pu bị tiêu diệt vì nhận thấy lính Nhật chặt tay cùng liếm huyết trên tay. Tiếng nói của chị tôi bé dại đến nấc chỉ gồm gia đình shop chúng tôi nghe thấy, với tôi run rẩy khắp người.

Một thời điểm sau, phương diện trời chuẩn bị lặn, láng tối bao che cánh đồng lúa. Một giáo dân ngồi sống cửa, nghe cồn tĩnh phía bên ngoài bèn open ra xem. Cho mọi người biết khi không ai xem. Cố là từng bạn một hoảng loạn chạy ra ngoài. Công ty chúng tôi làm theo. Trời sắp tối và bọn họ không biết đi đâu? quay trở về Reed để lấy gì? Hay quay trở về với những cái cây và đậy đầy bọn chúng tôi? Cuối cùng, mẹ chồng tôi quyết định về nhà, vì chưng vậy cửa hàng chúng tôi đi đến loại cầu làm bởi cây cọ, quan sát sang bờ sông đối diện, mong muốn sẽ gồm một dòng thuyền quen để đi nhờ.

Sau khi qua sông, công ty chúng tôi tiếp tục quốc bộ dọc theo con kênh dẫn về nhà, từ thời điểm cách đây khoảng một cây số. Chúng tôi nối đuôi nhau đi bên trên bờ kè, thể xác rã rời, nửa tỉnh nửa mê, không ai còn sức để nói câu nào. Ta bước đi trong cảm giác cô đối kháng lạc lõng…

Sáng hôm sau, công ty chúng tôi được tin cha Zhang Budi đã biết thành giết và thi hài của ngài được chôn cất tận nhà thờ Thánh giá. Gia đình và giáo dân chúng tôi vô cùng đau buồn. Mãi sau đây tôi new biết lý do: phụ vương Trương Bửu Diệp chết là do sự tuyên chiến đối đầu giữa hai tôn giáo, phụ thân đã nhân danh toàn cục tín hữu Reed nhưng mà mặc cả.

“Không có tình yêu nào cao niên hơn tình thân của bạn mục tử chết vì lũ chiên của mình”