Cầu Hiền Lương

  -  

Cầu Hiền Lương hội chứng nhân lịch sử. Sau trận quyết chiến sinh hoạt Điện Biên Phủ năm 1945, Pháp đề xuất ký kết hiệp định Genève trao trả tự do cho đất nước hình chữ S mang sông Bến Hải nghỉ ngơi vĩ tuyến 17 làm nhóc giới phân tách toàn nước thành hai vùng tập trung quân sự chiến lược. Và tự đó cây cầu Hiền Lương đó là khu vực diễn ra không ít sự kiện ghi đậm lốt ấn lịch sử dân tộc.

Bạn đang xem: Cầu hiền lương

*

Lịch sử sản xuất cầu Hiền Lương

Trước Khi chưa tồn tại cầu bắc qua sông Bến Hải, đoạn sông rộng gần đầy 100m này chỉ tất cả một bến phà. Cầu Hiền Lương thứ nhất được thiết kế năm 1928 bởi vì phủ Vĩnh Linh huy động dân chúng trong vùng góp phần sức lực. Cây cầu này được làm bằng gỗ, đóng cọc Fe, rộng 2m, trọng cài đặt chỉ đủ cho người đi bộ. Năm 1931 cây cầu này được thực dân Pháp thay thế sửa chữa lại tuy nhiên xe cộ mong muốn qua sông thì vẫn phải đi bằng phả. Năm 1943 cầu được tăng cấp thêm 1 đợt nữa, cơ hội này xe cộ cơ giới các loại nhỏ rất có thể qua được.

Đến năm 1950, vì chưng nhu yếu quân sự, Pháp vẫn cho xây lại cầu bằng khối bê tông, dài 162m, rộng 3,6m, trọng thiết lập 10 tấn. Cây cầu này lâu dài được hai năm thì bị du kích Việt Minh đặt bộc phá tấn công sập nhằm ngăn chặn sự đánh của địch. Tháng 5 1952 thực dân Pháp xây lại một loại cầu mới có 7 nhịp, dài 178m, trụ bằng khối bê tông, dầm cầu bằng thép, khía cạnh lát bằng gỗ thông, rộng 4m, phía hai bên bao gồm thành chắn cao 1,2m, trọng mua cầu về tối nhiều là 18T.

Chiếc cầu này lâu dài được 15 năm (từ 1952 đến 1967) thì bị bom Mỹ đánh sập.

Xem thêm: Khách Sạn Nam Sơn, Buon Ma Thuot, Nam Son Hotel Can Tho, Can Tho

Từ 1972 đến 1974, nhằm giao hàng mặt trận miền Nam, công binh Quân Giải pchờ Miền Nam Việt Nam sẽ bắc chiếc cầu phao dã chiến phương pháp cầu cũ 20m về phía Tây. Đến năm 1974 chính quyền nước ta Dân chủ Cộng hòa đang mang lại xây dựng lại bằng bê tông cốt thép nhiều năm 186m, rộng lớn 9m, có hành lang cho người đi bộ rộng 1,2m. Chính loại cầu này có trong bản thân ý nghĩa như “Chiếc cầu thống tuyệt nhất khu đất nước”.


Sau ngày hòa bình, cầu cũ ngày dần xuống cấp trầm trọng nghiêm trọng. Năm 1996, Bộ Giao thông Vận tải đang đến xây cái cầu bắt đầu nhiều năm 230m, rộng 11,5m, ở về phía Tây cầu cũ. Cầu bắt đầu được thi công bằng công nghệ đúc đẩy – một cách thức hiện đại tuyệt nhất lần trước tiên được áp dụng tại đất nước hình chữ S. Năm 2001 dòng cầu Fe năm 1952 – một hội chứng tích lịch sử dân tộc của việc phân chia cắt khu đất nước được phục chế lại nguyên bạn dạng theo thi công của cái cầu cũ bị bom Mỹ đánh sập năm 1967.

Xem thêm: Top 15 Chiếc Máy Bay Đẹp Nhất Thế Giới, 7 Hãng Hàng Không Có Máy Bay Đẹp Nhất Thế Giới

Ngày 18 mon 5 năm 2003, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khánh thành công trình xây dựng phục chế cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, được bắt đầu khởi công tháng tư, 2002 với toàn bô tiền đầu tư 6,5 tỷ việt nam đồng, cầu phục chế dài 182,97m tất cả 7 nhịp, mặt lát mộc lim.