Giới thiệu chùa ba vàng

  -  

Chùa cha Vàng vì chưng Đại Đức thích Trúc Thái Minh có tác dụng trụ trì từ thời điểm năm 2007. Ngôi chùa trưng bày trên lưng chừng núi Thành Đẳng thuộc tp Uông Bí, tỉnh tỉnh quảng ninh


*

Chùa bố Vàng (hay có cách gọi khác là Bảo quang tự) vị Đại Đức mê say Trúc Thái Minh làm cho trụ trì từ thời điểm năm 2007. Ngôi chùa tọa lạc trên sườn lưng chừng núi Thành Đẳng, ở trong phường quang quẻ Trung, tp Uông Bí, tỉnh giấc Quảng Ninh. Hiện tại nay, chùa bố Vàng trở thành địa điểm du lịch trung khu linh thu hút vô cùng nhiều khác nước ngoài trong và ko kể nước. Đặc biệt, ngôi miếu còn là trong số những trung tâm Phật giáo lớn nhất tại miền bắc với hàng trăm ngàn tín đồ dùng Phật tử tề tựu về sinh hoạt cùng tu tập.

Bạn đang xem: Giới thiệu chùa ba vàng

Để cùng tò mò về ngôi chùa tía Vàng có đậm sắc linh thiêng trong tâm Phật tử cùng nhân dân thập phương, kính mời quý vị đón đọc bài viết dưới đây.

Lịch sử sinh ra và cải tiến và phát triển chùa tía Vàng

#1 Nhân duyên tìm ra ngôi chùa bố Vàng

Chùa bố Vàng được khai sơn từ thời công ty Trần (thế kỷ XIII), trải trải qua không ít năm tháng cuộc chiến tranh và thiên nhiên tàn phá nên ngôi chùa nhỏ dại bị rừng cây bao che và còn sót lại một trong những ít hiện tại vật. Sự kiện được xem như là dấu mốc tìm ra ngôi chùa cổ bắt nguồn từ mẩu chuyện ông lão nông tìm bọn bò thất lạc vào thời điểm năm 1987.

Chuyện xưa kể rằng: sau không ít ngày đi tìm đàn bò bị thất lạc, ban đêm ấy, lão nông được báo mộng lên núi bố Vàng search ắt sẽ thấy bọn bò. Ngay lập tức hôm sau, ông quyết vai trung phong băng rừng đi tìm bọn bò nhưng mà chẳng may bị vấp váp ngã. Đúng dịp ấy, ông chú ý xuống đất thì phát hiện nay ra đầy đủ viên gạch ốp ngói với tấm bia trên sống lưng rùa đá. Suy nghĩ đây rất có thể là chỗ đền chùa xưa cần ông lập tức hái mấy trái sim rừng để lên trên lưng rùa đá cùng khấn cầu Trời Phật giúp mình search được bầy bò. Khấn xong, khi đến ven suối ngay sát đó, ông quá bất ngờ khi chú ý thấy lũ bò, rất đầy đủ một con.

Tấm bia trên sống lưng rùa đá nay vẫn còn đó được cất giữ tại kho lưu trữ bảo tàng của chùa tía Vàng

Sau sự huyền ảo nhiệm màu sắc ấy, ông lão lấy chuyện kể với dân làng, bạn dân ai nấy gần như hào hứng tụ hội về khu đất trên núi cao để tìm kiếm, tích lũy những di vật dụng còn còn sót lại của ngôi miếu cổ.

#2 quá trình hình thành và phát triển chùa cha Vàng

a. Quy trình hình thành

Nhắc đến sự hình thành của ngôi chùa tía Vàng thì không tài năng liệu lịch sử vẻ vang ghi chép lại một cách cụ thể và chủ yếu xác. Nhưng nhờ vào những họa tiết và hoa văn trên gần như viên gạch ngói mà tín đồ dân tìm kiếm được vào những năm 80 thì có thể khẳng định ngôi miếu tồn tại vào mức thế kỷ thứ XIII (thời bên Trần), lúc vua è cổ Nhân Tông về im Tử cùng lập ra dòng Thiền Trúc Lâm.

b. Quá trình cải cách và phát triển

Quá trình trở nên tân tiến của ngôi chùa tía Vàng gắn liền với sự chuyển đổi nơi phía trên qua tứ lần trùng tu. Mỗi lần duy tu và phục dựng đều tương ứng với thời gian, mức độ cùng quy mô không giống nhau.

Lần trùng tu đầu tiên và cũng là sự kiện khắc ghi sự khơi dậy với nối lại dòng thiền Trúc Lâm im Tử sau 3 thay kỷ ngăn cách là vào năm 1706. Ngôi Bảo quang đãng Tự được Ngài Thiền Sư Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Giác nhà trì và chuyên chở Phật tử và nhân dân thập phương phục dựng tại núi ba Vàng tức thì trên nền ngôi miếu cổ.

Tuy nhiên, từ đó trở đi, qua nhiều năm tháng cuộc chiến tranh và bị vạn vật thiên nhiên tàn phá, ngôi miếu dần lui vào dĩ vãng. Thời gian thấm thoát trôi qua, nhiều người dân dân lên chùa bố Vàng cùng phát hiện ra phần đông phế tích sót lại của ngôi miếu xưa nên mong muốn được phục sinh lại. Vì vậy, năm 1988, thể theo nguyện vọng của nhân dân, Thị ủy, Hội Đồng Nhân Dân cùng Ủy ban nhân dân thị làng mạc Uông bí (nay là tp Uông Bí) đã trùng tu và xây dừng ngôi chùa bằng gỗ.

Đến năm 1993, khởi thủy từ thực tế sự xuống cấp nặng nề của ngôi chùa mà Ban tôn tạo di tích lịch sử của tp Uông bí đã tiến hành trùng tu ngôi chùa bằng gạch ngói, xi măng với tổng diện tích là 95 m2 bao gồm: ba gian thiền đường, cửa vòm, một gia tự điện, nhà ở, trai đường,...

Chính năng lượng điện của ngôi chùa tía Vàng cũ

Căn phòng tiếp khách của ngôi chùa cha Vàng cũ

Một phần của ngôi chùa bố Vàng trước khi Sư Phụ phù hợp Trúc Thái Minh về trùng tu

Cây mùi hương đá tự khắc tên chùa và thương hiệu núi được xem như là hiện trang bị đáng để ý còn còn sót lại tại chùa cha Vàng

Nơi bái tượng Ngài quan Âm người thương Tát và những vị bao gồm công với Tổ Quốc

Giếng Thần đã lộ diện tại ngôi chùa tía Vàng từ rất lâu đời

Duyên lành hội đủ, năm 2007, được sự thuận tình của chính quyền và sự có thể chấp nhận được của Hòa thượng thích Thanh từ bỏ ( Viện chủ Thiền viện Trúc Lâm), sự cung thỉnh của nhân dân, Phật tử thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Sư Phụ đam mê Trúc Thái Minh nhận nhiệm vụ về trụ trì chùa ba Vàng. Đây là sự việc kiện lưu lại mốc đặc biệt quan trọng nhất về sự đổi thay nhiệm màu sắc của chùa ba Vàng và cũng là lần trùng tu cuối cùng và lớn nhất, chế tạo một ngôi chùa trọn vẹn mới, nguy nga, tráng lệ.

*

Chùa bố Vàng - ngôi chùa nguy nga, tráng lệ và trang nghiêm trên non thiêng Thành Đẳng

Đặc biệt, sau lần phục dựng này, chùa bố Vàng vinh diệu được Hội kỷ lục gia nước ta công nhận là “Ngôi miếu trên núi gồm tòa bao gồm điện lớn số 1 Đông Dương” vào năm 2014 và bằng khen “Ngôi chùa tất cả chiếc trống độc mộc được làm bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn số 1 Việt Nam” bởi tổ chức triển khai kỷ lục Việt Nam. Kế bên ra, với hồ hết giá trị bây giờ và góp sức thiết thực mang lại xã hội, hiện nay, chùa ba Vàng được những tổ chức tại nước ta trao tặng kèm nhiều bằng khen cùng ghi nhận:

- tw Hội kinh tế Môi ngôi trường trao bằng khen “Ngôi chùa xanh, sạch vì sự nghiệp môi trường phát triển”.- Đặc biệt, cuốn sách tâm linh bao gồm 12 pho Đại sách lưu danh hero Liệt Sỹ nước ta được xác lập cha kỷ lục: Việt Nam, Châu Á và nhân loại - tôn vinh giá trị nội dung, tính nhân văn và ý nghĩa thờ phụng của cục sách.

Không phần đa vậy, chùa tía Vàng còn là 1 trong những trung trọng tâm Phật giáo lớn thu hút đông đảo tín thứ Phật tử vào và quanh đó nước về miếu tu học chu kỳ vào những ngày âm kế hoạch mùng 8, 14, 29 (tháng thiếu) và 30 bao gồm các chương trình: Lễ truyền chén bát Quan Trai giới, thời khóa Sám hối, lễ cầu Siêu đến vong linh gia tiên, nghe giảng Phật Pháp theo nhà đề,... đều buổi tu học Phật Pháp góp quý Phật tử và nhân dân thập phương được kết duyên lành với thiết yếu Pháp, nghe học chân lý đạo Phật, để hoàn thiện phiên bản thân, phía con tín đồ tới chân - thiện - mỹ, có lại cuộc sống tốt đẹp, an vui.

Hình hình ảnh chư Tăng Ni, Phật tử chùa tía Vàng trong thời khóa sám ân hận (ảnh minh họa)

Sư Phụ mê say Trúc Thái Minh giảng giải Phật Pháp trong số những buổi tu học định kỳ các tháng (ảnh minh họa)

Ý nghĩa thương hiệu chùa tía Vàng

Theo lý giải của Sư Phụ ưng ý Trúc Thái Minh, nhị chữ “Ba Vàng” mang chân thành và ý nghĩa chỉ cha ngôi vị quý báu là: Phật Bảo, Pháp Bảo cùng Tăng Bảo. Đây là tên thường gọi giản dị, dễ dàng hiểu, dễ dàng nhớ, gần cận với những người dân trường đoản cú thuở khai sơn lập địa nhưng mà không làm mất đi đi sự cao thâm vốn bao gồm của Tam Bảo nơi chốn thiền môn thanh tịnh, miêu tả niềm thành kính của họ đối với ba ngôi báu Phật - Pháp - Tăng.

*

Chùa bố Vàng - vùng thiền môn thanh tịnh địa điểm núi rừng Thành Đẳng

Chùa cha Vàng còn mang tên chữ Hán là Bảo quang Tự. “Tự” tức là chùa, “Bảo Quang” mang nghĩa là ánh nắng quý báu. “Bảo quang quẻ Tự” tức là ngôi miếu có ánh sáng quý báu. Gọi theo nghĩa sâu xa, chắc hẳn rằng các bậc chi phí nhân mong mỏi nguyện ngôi chùa bố Vàng sẽ phủ rộng ánh sáng bao gồm Pháp tới muôn nơi, dẫn dắt bọn chúng sinh thoát ra khỏi khổ đau mê lầm, thành công trí tuệ cùng giác ngộ giải thoát.

Tông chỉ và phương pháp tu hành của chùa tía Vàng

Tông chỉ tu tập của Tăng Ni, Phật tử chùa tía Vàng là phát Tâm nhân tình đề, tu tập các công đức, hồi hướng ước Vô Thượng ý trung nhân Đề, chứng đắc nát bàn (nguyện lắp thêm 19 vào 48 lời nguyện của đức phật A Di Đà).

Về phương thức tu hành của chùa bố Vàng là: Thiền - Tịnh song tu- Đây là sự kết hợp giữa các pháp tu Thiền cùng tu Tịnh Ðộ khiến hành giả linh hoạt ứng dụng pháp tu theo từng trả cảnh cụ thể để điều phục với thanh tịnh tâm. Trong thiền tất cả tịnh vào tịnh có thiền.

Xem thêm: Du Lịch Đảo Cô Tô, Thông Tin Du Lịch Cô Tô Quảng Ninh 2021, Kinh Nghiệm Du Lịch Cô Tô Cho Người Mới Từ A

- Đức Phật dạy “tâm” là gốc, Thiền giỏi Tịnh thì cũng số đông là phương pháp quay về tu bổ tâm, khiến cho tâm ác trở buộc phải thiện, tâm độc hại trở thành thanh tịnh, chổ chính giữa trói buộc được giải thoát. Tất cả Pháp tu của Phật chỉ với pháp phương tiện để đã đạt được cứu kính giác ngộ, giải thoát.

- Trong câu hỏi học Pháp, đề nghị y cứ vào Tứ diệu đế, Bát chính đạo và Giới pháp luật của Phật làm cho căn bản.

- Thiền định: Thiền Tứ niệm xứ, thiền đối trị.

- Tịnh độ: Căn phiên bản của tịnh thổ là tịnh tam nghiệp.

+ Tín: Tin Phật là bậc toàn giác, đã giải bay viên mãn và để lại giáo Pháp cho họ thực hành; tin giáo Pháp của Phật nếu thực hành sẽ được công dụng hết khổ, an vui; tin chư Tăng là số đông người chân thật thực hành giáo Pháp cùng truyền giảng lại giáo Pháp cho họ thực hành; tin chủ yếu mình có thể thực hành được giáo Pháp và thành tích được tác dụng như nguyện.

+ Hạnh: thực hành Giới luật, đem chánh kiến để thanh tịnh nghiệp, mang sáu pháp hòa kính để thanh tịnh nghiệp, lấy công hạnh ý trung nhân Đề nhằm thanh tịnh nghiệp.

+ Nguyện: Hồi nhắm đến Vô thượng nhân tình Đề.

Câu lạc cỗ và những đạo tràng sẽ tu tập tại chùa ba Vàng

Không chỉ mong nguyện tạo và giáo chăm sóc Tăng chúng như thời Đức Phật còn tại thế, Sư Phụ say đắm Trúc Thái Minh còn đặc biệt suy nghĩ việc tu học Phật Pháp, rèn sửa thân trọng tâm của sản phẩm cư sĩ, Phật tử tại gia thông qua việc gật đầu đồng ý thành lập những đạo tràng, mở rộng ra là hình thành CLB dành cho các Phật tử để thuộc sách tấn nhau tu tập lục hòa, hướng về con đường cầu đạo giải thoát.

Bên cạnh đó, việc phát triển nhân biện pháp và đạo đức nghề nghiệp cho núm hệ con trẻ - người chủ sở hữu tương lai của đất nước cũng khá được Sư Phụ say mê Trúc Thái Minh chú trọng bởi việc cho phép thành lập club Tuổi Trẻ tía Vàng dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên trên khắp tỉnh thành cả nước.

#1 câu lạc bộ Cúc đá quý - Tập Tu Lục Hòa

Một tập thể, dù là tu sĩ tuyệt Phật tử trên gia, nếu giữ lại được hòa hợp, cấu kết thì bè cánh đó mới gồm sức mạnh, new đi cho thành công. Từ mong mỏi nguyện đó, kết đủ duyên lành, vào năm 2017, thể theo lời thỉnh cầu của những quý Phật tử, Sư Phụ ưa thích Trúc Thái Minh đã được cho phép thành lập câu lạc bộ Cúc rubi - Tập Tu Lục Hòa chùa ba Vàng. Club Cúc vàng - Tập Tu Lục Hòa vì chưng Phật tử Phạm Thị Yến (pháp danh trung tâm Chiếu trả Quán) cai quản nhiệm. Câu lạc bộ Cúc rubi - Tập Tu Lục Hòa được ra đời với mục đích: mưu ước hạnh phúc, bớt trừ phiền não khổ đau, mang sự chuyển nghiệp để gây ra lòng tin sống động với Giáo Pháp của Đức Như Lai, áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống đời thường hàng ngày. Đây là môi trường xung quanh thiện lành, là nơi kết nối tình đồng đạo giúp những Phật tử trưởng dưỡng thân tâm, tu tập sáu pháp hòa kính, thực hành công hạnh ý trung nhân Đề tiến tới thắng lợi giải bay trong vị lai.

CLB Cúc vàng - Tập Tu Lục Hòa là môi trường xung quanh thiện lành giúp các Phật tử rèn luyện, cách tân và phát triển thân tâm, trở đề nghị hướng thiện phía thượng

Từ khi bắt đầu thành lập, clb Cúc kim cương - Tập Tu Lục Hòa tất cả 10 đạo tràng với trên 700 member tham gia, cho đến bây giờ CLB đã cải cách và phát triển với tổng số lượng hơn 200 đạo tràng cầu tính hàng ngàn Phật tử trải khắp 3 miền việt nam và lan rộng ra ra cố gắng giới. Các đạo tràng các cùng tu tập lục hòa chuyên nhất theo sự chỉ dạy trên Sư Phụ ưng ý Trúc Thái Minh, chư Tăng chùa cha Vàng và sự trả lời sách tấn của cô ý Phạm Thị Yến mà ngày càng lớn mạnh cả về con số và chất lượng, mang tia nắng Phật Pháp phổ độ mọi quần sinh, đúng như trọng điểm nguyện Sư Phụ hằng muốn mỏi.

#2 Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ

Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ đã với đang sinh hoạt với tu tập bên trên 20 quốc gia trên vắt giới: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Úc,..

Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ là nơi liên kết những tín đồ con Việt là Phật tử đã sinh sống, tiếp thu kiến thức và thao tác làm việc tại các quốc gia, vùng phạm vi hoạt động trên ráng giới; thuộc sách tấn, nâng đỡ nhau tu tập để đưa hóa phần nhiều nỗi khổ cho bạn dạng thân cùng gia đình, giúp mang lại cuộc sống thường ngày an vui, hạnh phúc. Sát bên đó, Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ cũng là khu vực nơi sẻ chia, dang rộng vòng tay giúp đỡ cộng đồng người Việt tại quốc tế khi gặp khó khăn băn khoăn trong cuộc sống.

Link đk tham gia vào Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ: https://bitly.com.vn/cbelr3

#3 câu lạc bộ Tuổi Trẻ tía Vàng

Trước lúc xuất gia, Sư Phụ thích hợp Trúc Thái Minh đã từng là giảng viên đứng bên trên bục giảng, chuyển biết bao con tín đồ qua mẫu sông trí thức, cập bờ tương lai. Khi theo chí nguyện xuất gia tu hành, Sư Phụ vẫn luôn mong mỏi nạm hệ trẻ được giáo dục toàn diện cả về trí tuệ cùng đạo đức.

Sư Phụ mê say Trúc Thái Minh luôn luôn mong nguyện giáo dục đào tạo thế hệ trẻ phạt triển toàn diện cả về đạo đức và trí tuệ

*

CLB Tuổi Trẻ tía Vàng - vị trí ươm mầm đạo đức với trí tuệ mang đến tuổi trẻ

#4 club La Hầu La

CLB La Hầu La là một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho con em Phật tử chấp thuận và Phật tử dự thính tinh tấn vạc nguyện tu lục hòa trong club Cúc vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa bố Vàng với giới hạn tuổi từ 6 - 18 tuổi. Sinh hoạt với học tập trong câu lạc bộ giúp những em có thời cơ giao lưu kết bạn, rèn luyện năng lực sống, trau dồi đạo đức trên nền tảng giáo lý nhân quả, có lại ích lợi cho phiên bản thân, mái ấm gia đình và thành lập đất nước, nhân loại giỏi đẹp hơn.

Xem thêm: Lấp Đầy Bao Tử Với Top 20 Quán Ăn Trưa Ngon Hà Nội Khó Lòng Chối Từ

Chùa bố Vàng là 1 trong trung trung khu Phật giáo lớn của cả nước với sự tu hành hạnh đầu đà, tịnh tâm của Chư Tăng Ni cùng sự tinh tấn thực hành lời Phật dạy của những Phật tử. Đồng thời, ngôi miếu còn là một điểm hẹn du lịch văn hóa trọng điểm linh an nhiên với đầy đủ mái vòm cổ kính, vạn vật thiên nhiên hùng vĩ với là chỗ trở về với rất nhiều nguồn vai trung phong trong sáng, thiện lành, thanh cao.