Giờ lễ nhà thờ vườn xoài

  -  
*

VÀI NÉT LỊCH SỬ ĐỊA DANH VƯỜN XOÀI

Từ phía nam giới đèo Ngang – Hoành sơn đi dần dần vào mang lại Cà Mau, Hà Tiên, dân Việt triển khai cuộc di dân có tính tổ chức bước đầu từ năm 1623 lúc quốc vương vãi Chân Lạp Chei-Chetta II (1568-1635) di tư thục dinh điền làm việc Mô Xoài (Mỗi Xuy) ngay sát Bà Rịa. Trường đoản cú đó, dân việt nam Khai khoang lập ấp trên các vùng cứ địa nhưng phì nhiêu như “ Tằm nạp năng lượng lá dâu” càng ngày đông.

Bạn đang xem: Giờ lễ nhà thờ vườn xoài

Đến năm Mậu Thân 1698, Thống suất Nguyễn Hữu Cảnh (Kính 1650-1700) rước xứ sài Côn lập thị xã Tân Bình tức Gia Định ngày nay. Sang núm kỷ XVIII, những thôn ấp phân phát triển, buôn bản xã được thành lập, như xóm Tân sơn Nhất, Tân sơn Nhì thành lập năm 1749 (Huỳnh Lứa “ lịch sử dân tộc khai phá vùng khu đất Nam Bộ” nhà xuất bạn dạng Tp.Hồ Chí Minh, 1987, trang 144, 146)

*

Sinh sống trong số xã thôn, có những người Công Giáo làm nương rẫy, trồng lúa nước. Đến nửa thời điểm đầu thế kỷ XIX, nông dân còn lập vườn cây nạp năng lượng trái, trồng mít, trồng xoài. Cũng có thể có những tương đương cây bắt đầu từ nước ngoài đưa vào như măng cụt, được Đức phụ thân Bá Đa Lộc rước từ đảo La Sonde sinh hoạt mạn phái nam Indonesia trồng thử vào vào cuối thế kỷ XVIII (Huỳnh Lứa “ lịch sử khai phá vùng đất Nam Bộ” nhà xuất bản Tp.Hồ Chí Minh, 1987, trang 144, 146).

Đức thân phụ Bá Đa Lộc, tên Pháp là Pigneau De Béhaine, vị giám mục đồ vật 7 giáo phận Đàng vào (1771-1799), trong thời hạn lưu trú trên Thị Nghè, từ tháng 7/1789, thường xuyên tới vùng Chí Hòa thuộc làng mạc Tân đánh Nhất. Đức phụ vương có gặp gỡ một số giáo dân đi làm việc rẫy sinh sống trong đây, thường chiều tối tụ tập nhau đọc kinh. Đức thân phụ quy tụ giáo dân dựng lên một bên nguyện. Đức phụ thân cũng nhịn nhường một vùng đất cao cường làm khu vực nghỉ non của Đức cha, vị trí đây khí hậu mát mẻ, quang cảnh đẹp, tĩnh mịch

Là một người yêu thích trồng những loại cây ăn trái, Đức phụ thân đem các giống xoài về trồng chung quanh nhà nghỉ mát, nhà nguyện, rồi cho trồng mọi vùng Chí Hòa. Sau này, tín đồ ta còn thấy các gốc xoài rất lớn 50-60 năm tuổi xung xung quanh nhà thờ Chí Hòa ( theo bốn liệu của ông Lêô Nguyễn Văn Quý, thư ký kết Tòa Giám mục sử dụng Gòn)

Thuở ấy, một vùng to lớn từ Chí Hòa, Hòa Hưng vòng lên tới mức Phú Nhuận là vùng hoang vắng, tín đồ ta trồng cây ăn trái. Khu vực ngày nay dân gian hotline là “Lăng phụ vương Cả” ngày xưa xum xê rừng mít, rừng xoài, dân gian gọi vùng trồng xoài to lớn là “Vười Xoài”những khu vực gò cao cũng trồng xoài hotline là “Gò Xoài”.

 Địa danh vườn cửa Xoài xuất hiện và tham dự vào lịch sử Giáo hội kể từ đó.

Xem thêm: Đặt Vé Tàu Cao Tốc Cánh Ngầm Từ Hồ Chí Minh Vũng Tàu Và Ngược Lại GiÁ Rẻ

Vườn Xoài Sở Rác từ thời điểm năm 1946-1947


1/ Xuất xứ tên thường gọi “ vườn Xoài Sở Rác”

*
Giáo Điểm “Vườn Xoài Sở Rác”

Giai đoạn 1946 -1947 là thời chiến tranh, bạn lao hễ sống xum xê ở vùng ven đô, như vùng sân vườn Xoài, đụn Xoài, Chí Hòa, ở ven kênh Nhiêu Lộc, chạy cho xuống vùng Lăng phụ thân Cả. Trong đám lưu giữ dân này còn có người Công Giáo, sinh sống đông đúc ở vùng Chí Hòa, sót lại rải rác ở vùng Vười Xoài. Vùng này lúc này hoang vu, um tùm lau lách cỏ dại, lạch nước quanh co gò nỗng. Đô thành tp sài thành Gia Định dùng làm kho bãi rác, vì vậy được gọi là vùng “ vườn cửa Xoài Sở Rác”.

Trên vùng khu đất “Vườn Xoài Sở Rác” vào năm 1947, là vùng hoang vắng ngắt đồng ko mông quạnh, quanh vùng rộng mập “Vườn Xoài Sở Rác” nổi bật lên cao nhất là chiếc Chúa Cứu nạm Sài Gòn. Trên vùng khu đất ấy, sinh hoạt vài chục gia đình Công Giáo lều tranh vách ván lụp xụp, bọn họ sinh sống bằng nghề lượm rác, ve sầu chai hoặc chăn nuôi bò 2/ Đức Giám mục tp sài thành Jean Cassaigne thành lập “Giáo Điểm vườn Xoài Sở Rác”  Số người có đạo bao gồm những dân phiêu cư. Cũng có những giáo người ở họ đạo Chí Hòa. Bấy giờ, linh mục Anrê Nguyễn Văn Đại, cha sở bọn họ đạo Phú Nhuận, quan lại tâm trợ giúp mục vụ mang lại nhóm giáo người ở “Vườn Xoài Sở Rác”. Đồng thời linh mục Giuse Phạm Văn Thiên, thân phụ sở chúng ta Chí Hòa, cũng niềm nở vì trong team giáo dân này có một số trong những vốn thuộc bọn họ Chí Hòa.

Xem thêm: Ở Đà Nẵng Nên Đi Đâu Và Làm Gì Ở Đà Nẵng Phải Thuộc Nằm Lòng


Cha Giuse Phạm Văn Thiên bàn xin Đức cha Sài Gòn mang lại lập một giáo điểm tại vườn Xoài Sở Rác. Đức cha Jean Cassaigne, Giám mục Tổng Tòa Giáo Phận dùng Gòn, chấp thuận lập giáo điểm cùng ủy thác linh mục Anrê Nguyễn Văn Đại lãnh nhiệm thành lập và chăm lo mục vụ cho giáo hữu.Giáo điểm được hotline tên: “Giáo Điểm vườn cửa Xoài Sở Rác”.Tên điện thoại tư vấn này được sử dụng trên sách vở và giấy tờ sổ sách của giáo điểm, vào sổ cọ tội và trong lốt mộc một thời hạn khá dài.