CHÙA XIÊM CÁN Ở BẠC LIÊU

  -  

Nếu có thời gian gạnh về vùng khu đất hoài cổ Bội nghĩa Liêu thì chúng ta nên kẹ thăm ngôi ca tòng Xiêm Cán một lượt. Một ngôi cvào hùa Khmer cổ được liệt vào hàng lớn số 1, đẹp tuyệt vời nhất với long lanh duy nhất trong khối hệ thống chùa Khmer sinh sống Nam Sở. Một ngôi ca dua mang đậm phong thái kiến trúc Angkor – Campuchia tuyệt vời không nhiều tất cả ngôi cvào hùa Khmer làm sao ở miền Tây rất có thể sánh bởi.

Bạn đang xem: Chùa xiêm cán ở bạc liêu


Xung quanh lịch sử hào hùng cùng tên thường gọi ca dua XiêmCán

Nằm phương pháp trung thật tâm phố Bạc Liêu khoảng 7km về phía Đông Nam trên ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Thạnh Đông, thị buôn bản Bạc Tình Liêu, tỉnh Bội Bạc Liêu. Ca tòng Xiêm Cán là địa điểm giữ giàng các nét sinch hoạt trong văn hóa trung ương linc, tín ngưỡng Phật giáo của tín đồ Khmer. Đặc biệt, chùa được xem là một trong số những ngôi cvào hùa theo trường phái Phật giáo Nam Tông bao gồm lối phong cách xây dựng đền tháp công phu, bắt mắt tốt nhất Nam Sở.

Theo nhỏng bia đá dựng phía trái thiết yếu năng lượng điện được tạc bằng văn bản Khmer dạng cổ sống mai mặt trước với sau. Ca dua Xiêm Cán được khởi công xây cất vào ngày mùng 7 mon 5 dương lịch năm 1887 bên trên diện tích khoảng 4,5 ha. Người tất cả công thi công là ông Nên (63 tuổi) và vợ là bà Nghét (54 tuổi), một mái ấm gia đình giàu có duy nhất trong Phum (xóm, làng) lúc bấy giờ. Cùng thi công còn tồn tại 30 hộ mái ấm gia đình không giống hàng ngày khai thác rừng để mang cây với đất nhằm thi công chùa.

Sau Khi xong, tín đồ dân trong Phum mang lại thỉnh vị pháp sư Thạch Mau (1829 – 1909), một người thông liền tởm kệ, nối liền Phật giáo về có tác dụng trụ trì.


*
Một góc khuôn viên cvào hùa Xiêm Cán (Ảnh: xuandao.1218)

Ban đầu, ca tòng mang tên Khmer là Pgiá Chru, Plạnh có nghĩa là “sông”, còn Chru tức là “sâu”, ghép lại là “sông sâu”. Thời gian sau, tất cả một phần tử tín đồ Hoa người nơi bắt đầu Triều Châu (Trung Quốc) đến định cư, vì chưng tên gọi ngôi cvào hùa theo giờ Khmer khó khăn đọc yêu cầu chúng ta vẫn dịch trường đoản cú Pgiá Chru quý phái Xiêm Cán. Ý nghĩa của từ Xiêm Cán này là “giáp nước”, một ngôi ca dua ngự bên trên một vùng đất tức thì sát bên kho bãi bồi ven biển.

Xưa tê, Lúc new xây dừng, ca dua Xiêm Cán chỉ giải pháp bờ biển lớn khoảng 500m. Xong, vị bờ biển cả Bạc đãi Liêu là dòng biển bồi đề nghị hiện giờ khoảng cách tự chập đến bờ biển cả ngay sát 5km.

Trải qua 130 năm cùng với thời hạn, đến thời điểm này, chùa đã làm qua 9 đời trụ trì gồm: Hòa thượng Thạch Mau (1829 – 1909), kế tục trụ trì là quý Hòa thượng Kyên ổn Kông (1910 – 1930), đại đức Lâm Xưng (1930 – 1944), hòa thượng Trần Kim (1944 – 1962), hòa thượng Thạch Thươl (1962 – 1976), đại đức Danh Ôi (1976 – 1980), đại đức Danh Bal (1980 – 1986) cùng Thượng Tọa Dương Quân trụ trì từ năm 1986 đến nay.

Cvào hùa Xiêm Cán với phong cách bản vẽ xây dựng Angkor Khmer xuất xắc hảo

Cũng như các ngôi ca tòng Khmer khác tại Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng với Bạc Tình Liêu. Kiến trúc ca dua Xiêm Cán được xây dựng theo phong cách phong cách thiết kế Angkor – Campuphân tách, một phong thái phong cách thiết kế theo kiểu dáng vẻ thường tháp. Tuy nhiên, vào khối hệ thống ca tòng Khmer ở Nam Bộ thì kiến trúc cvào hùa Xiêm Cán sống Bạc Liêu gồm phần trông rất nổi bật hơn về quy mô cũng giống như nghệ thuật và thẩm mỹ.

Cvào hùa là một trong toàn diện bản vẽ xây dựng bao gồm nhiều hạng mục nlỗi tường thành bao bọc, cổng tam quan lại, chủ yếu năng lượng điện, sala, tháp chuông, cột trụ biểu, khu tuyển mộ tháp, chỗ sinh sống của các sư, giảng đường … Tất cả những công trình xây dựng phần đa diễn đạt rõ phong cách Angkor Khmer truyền thống lâu đời cùng rất nhiều trở lại 1 phía, đó là hướng Đông. Bởi do theo quan niệm fan Khmer, con đường tu hành để đạt thành chánh trái của đức Phật đi từ Tây sang Đông.


*
Toàn chình họa ca tòng Xiêm Cán Bội nghĩa Liêu

Đi từng những khuôn khổ của ca tòng, trước tiên là cổng tam quan.

Cổng tam quan cvào hùa Xiêm Cán là một trong bản vẽ xây dựng hơi phong phú gồm nhiều bức phù điêu được chạm phất như bán nguyệt va hình Phật ở giữa. Phía bên trên là tháp nhọn biểu lộ đường nét đặc trưng của phong cách xây dựng thường tháp Angkor. Hai cội chân phù điêu hình cung cấp nguyệt bao gồm tượng nhì rắn thần Nagar hướng ra nhì tháp nhọn không giống sống phía hai bên.

Đỡ bảng thương hiệu của cổng tam quan là nhì chim thần Krut, đặc biệt hai bên tam quan liêu là nhì nhỏ rắn năm đầu khởi sắc hung tợn. Hai nhỏ rắn này theo tín đồ Khmer đã biết thành đức Phật giáo hóa bằng lòng từ bi hỷ xả, bởi vì vậy cơ mà nhỏ rắn là biểu tượng cho cái thiện, nhắm tới cái thiện.


*
Cổng tam quan liêu chùa Xiêm Cán

Qua cổng tam quan lại đi thẳng liền mạch theo tuyến đường rợp hai mặt hàng cây cổ thú là đến thiết yếu năng lượng điện.

Chính điện chùa Xiêm Cán được phát hành tức thì giữa khuôn viên theo tía cấp cho nền cao 4m cùng với 18 lan can để tăng trưởng. Kiểu dáng vẻ thiết yếu điện được xây theo dạng hình chữ nhật gồm chiều rộng 18m, chiều nhiều năm 36 mét, mặt chủ yếu trở lại hướng Đông. Theo quan niệm fan Khmer, đức Phật ngồi phía Tây cùng quan sát về hướng Đông, tức tìm hiểu chúng sinc nhằm giáo hóa với ban phước lành.

Cái riêng của chính điện ca dua Xiêm Cán là không tồn tại cửa ngõ ở giữa mà msinh sống lệch về 2 bên để tách ánh nắng sớm mai chiếu trực tiếp vào bàn thờ cúng.


*
Chính năng lượng điện ca dua Xiêm Cán

Toàn cỗ chủ yếu điện có khoảng gần 100 cây cột bê tông tròn. Tại vị trí tiếp sát thân những đầu cột cùng mái là những chiếc đầu rắn thần Nagar vào tứ vắt nnơi bắt đầu lên. Phần thân của rắn chính là bờ giải những mái nhỏng đã trường trường đoản cú bên trên bờ nóc xuống hiên. Tại các góc bờ nóc lắp hình tượng nhỏng đuôi rồng. Sự kết hợp giữa đầu, thân và đuôi dragon tạo nên hình hình ảnh của không ít mẫu thuyền đã bơi lội đua.

Xem thêm: Bản Đồ Du Lịch Hàn Quốc Cho Bạn Thảnh Thơi Vi Vu, Bản Đồ Du Lịch Hàn Quốc 2021 Tổng Hợp Mới Nhất

Hình ảnh rắn thần Nagar bên trên nóc chùa chính là mong muốn đức Phật tạm dừng ngơi nghỉ cvào hùa nhằm ban phước và là đông đảo thiêng vật bảo đảm an toàn bao gồm năng lượng điện không biến thành phần đa cơn giông tố gây hư tổn.


*
Chính năng lượng điện cvào hùa Xiêm Cán nhìn tự góc bậc thang (Ảnh: libraphattran)

Bên trong chính năng lượng điện trang trí hơi dễ dàng cùng với một bàn thờ cao ba tầng. Trên kia là một trong bệ tượng hình cung cấp nguyệt cao gần 2 mét cùng được tạo thành 7 bậc. Ở đó thờ tượng Phật Thích Ca khổng lồ bự, bên dưới là các tượng Phật Thích Ca bé dại với tương đối nhiều kích cỡ, tư vắt khác nhau mô tả những thời kỳ hóa thân của Phật. Vách, trằn, cột của bao gồm điện đều được tô điểm phù điêu bích họa khó hiểu, lao động, nhiều Color. Đặc biệt là những bích họa cỡ bự nhắc về cuộc sống đức Phật trường đoản cú thời gian mới hình thành, cho tới quá trình tu hành đạt thành chính quả.


*
Phía trước chủ yếu năng lượng điện chùa Xiêm Cán (Ảnh: xxpi.93)

Nhìn bình thường, thiết yếu điện chùa Xiêm Cán là một trong dự án công trình hội tụ rất đầy đủ phong cách phong cách xây dựng Angkor với nhiều hoa văn, Color, phù điêu … tuyệt vời.

Ngoài nét kiến trúc có rõ nét bản vẽ xây dựng Angkor truyền thống lịch sử của ngôi bao gồm năng lượng điện, ca dua Xiêm Cán còn ấn tượng với hạng mục Sala (giảng con đường, nhà hội). Đây là chỗ để những sư sãi ngơi nghỉ sau hầu như giờ đồng hồ gớm tụng, đảm nhiệm phật tử cùng khác nước ngoài phương xa mang lại viếng thăm. Hạng mục này được kiến thiết năm 1997.


*
Khuôn viên phía trước thiết yếu năng lượng điện cvào hùa Xiêm Cán (Ảnh: shanefilan91)

Điều đáng kể sống khuôn khổ này là tất cả những hoa văn uống, tiểu ngày tiết cùng phù điêu được những nghệ nhân trang trí tinh tế ko thua kỉm gì ngôi thiết yếu năng lượng điện. Từ mặt phẳng của những hàng cột gồm hoa vnạp năng lượng đắp nổi đến các bức phù điêu, hoa văn trên è cổ, vách, sàn. Tất cả đông đảo được tô điểm số đông Color sặc sỡ siêu phong cách.

chức năng đặc biệt trên hạng mục Sala chùa Xiêm Cán này đó là tác phẩm tượng hình Xa-nặc dắt nhỏ bạch mã Kiền-Đặc chuyển Thái tử Si-Đạt-Ta qua sông đến khu đất A-Nô-Ma kiếm tìm con đường giác ngộ. Tác phđộ ẩm nổi bật vì chưng nhỏ bạch mã can đảm đang cõng Thái tử Si-Đạt-Ta tiến nhanh vùng phía đằng trước sau sự hỗ trợ của bốn tiên đàn bà.


*
Tác phẩm tượng hình Xa-Nặc dắt nhỏ bạch mã Kiền-quánh đưa Thái tử Si-đạt-ta (Ảnh: blovender)

Hình như, trong số hạng mục công trình cvào hùa Xiêm Cán còn trông rất nổi bật cùng với nhị tăng xá, một tăng xá cổ và một tăng xá của sư trụ trì. Điều đặc trưng của nhì nhị tăng xá này đã bao gồm tuổi thọ rộng 100 năm tuổi được những nhà sư tu hành thứ nhất tại chỗ này xuất bản lên bởi những các loại mộc quý. Cho cần, dù sẽ rộng 100 năm tuổi đề xuất nhì tăng xá vẫn còn đó chắc hẳn rằng và luôn ánh lên vẻ cổ kính bắt mắt.


*
Cột trụ biểu ca tòng Xiêm Cán (Ảnh: huynhlevophi)

cũng có thể nói, cvào hùa Xiêm Cán là một trong trong số những ngôi ca dua Khmer rất đẹp nghỉ ngơi đồng bởi sông Cửu Long. Ca tòng thường xuyên được cải tạo, bổ sung tương đối nhiều khuôn khổ công trình xây dựng để càng ngày triển khai xong. Ca dua Xiêm Cán là hiện tại thân của những dự án công trình thẩm mỹ và nghệ thuật phong cách thiết kế, hội họa có nét xinh truyền thống cuội nguồn, nét đẹp xưa.

Đến ca tòng Xiêm Cán, bạn cũng có thể thấy rõ một sắc thái văn hóa riêng biệt của người Khmer sẽ từng giờ được lưu giữ, phát huy. Với phong cách thiết kế đẹp nhất, không khí yên ổn tĩnh và tuổi thọ rộng một gắng kỷ sẽ tạo cho mình phần đa ấn tượng cạnh tranh quên khi một lần đến thăm quan.

Chùa Xiêm Cán với nét trẻ đẹp vào cuộc sống văn hóa truyền thống trung tâm linh

Cũng như bao ngôi cvào hùa Khmer không giống tại vùng khu đất miền Tây Nam Bộ, ca tòng Xiêm Cán là địa điểm giữ gìn cùng xuất hiện đề xuất các nét đẹp văn hóa truyền thống vào cuộc sống trung tâm linh của fan Khmer.

Với người Khmer, cvào hùa là vị trí sinch hoạt văn hóa truyền thống cộng đồng, bảo đảm bạn dạng sắc đẹp dân tộc bản địa, thờ phụng tro cốt ông bà quá vắt … Vì vậy mà họ coi trọng ngôi chùa còn rộng ngôi nhà của chính mình. Họ chuẩn bị đem không còn sức lực lao động, của cải nhằm xây dừng chùa, tu bổ cvào hùa tuy vậy cuộc sống đời thường không mấy dư giã. Đây là lí vị do sao mà lại những ngôi ca tòng Khmer ngày dần lộng lẫy, ngày dần oai nghi.


*
Lễ dâng y Kathimãng cầu ca dua Xiêm Cán

không những vậy, nét xin xắn tâm linc còn mô tả rõ qua những tập tục với ý niệm trong đời sống văn hóa tinh thần. Mỗi tập tục cùng mỗi quan niệm phần lớn thể hiện rất rõ nét tín ngưỡng Phật pháp để phía bé người ta mang đến chân thiện tại mỹ. lấy ví dụ như như tập tục nam nhi mập lên đề nghị vào cvào hùa tu hành để báo hiếu công ơn dưỡng dục bố mẹ.

Trong thời gian sinh sống cvào hùa, người đàn ông sẽ tiến hành những công ty sư đào tạo và giảng dạy tởm phật, chữ viết nhiều (Việt – Khmer), khả năng sống, nhạc ngũ âm … Sau thời hạn tu tập trên chùa, người nam nhi vẫn hoàn tục quay lại mái ấm gia đình cùng rước gần như gì học tập được nghỉ ngơi ca dua ship hàng cho xóm hội.


*
Khu tháp cốt cvào hùa Xiêm Cán

Bên cạnh tập tục đàn ông bự lên nên vào ca tòng tu hành nhằm báo hiếu công ơn dưỡng dục phụ huynh. Người Khmer còn có quan niệm “sinh sống vào ca tòng gửi thân, chết vào cvào hùa gửi cốt”. Do đó lúc bị tiêu diệt không công táng như bao dân tộc khác nhưng mà đưa vào cvào hùa hỏa thiêu rồi mang cốt gửi vào tháp cốt. Quan niệm này còn có ý niệm bạn sau khoản thời gian bị tiêu diệt sớm hôm sẽ tiến hành nghe kinh Phật, kề cận mặt ánh hào quang của Phật nhằm nkhô hanh về cõi nát bàn.

Xem thêm: Những Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Hạ Long 2021 Tự Túc Mới Nhất, Chi Tiết Nhất

Từ tập tục cùng quan niệm này rất có thể thấy được cuộc sống văn hóa và tín ngưỡng trung ương linc Phật giáo người Khmer khôn cùng quan trọng đặc biệt. Một nét tín ngưỡng trung tâm linc vào đời sống văn hóa quan yếu từ bỏ quăng quật Khi Phật giáo đã trở thành quốc giáo của tín đồ Khmer.

Hiếu Tử