Chùa Hoa Yên Yên Tử

  -  

Cvào hùa Hoa Yên có tên cũ là cvào hùa Vân Yên, dân gian thường xuyên Hotline là ca dua Cả, chùa Chính giỏi ca tòng Yên Tử. Ca tòng Hoa Yên là ngôi cvào hùa to, to lớn với đẹp tuyệt vời nhất vào Khu di tích lịch sử danh thắng Yên Tử. Đây là vị trí tận mắt chứng kiến đức vua Trần Nhân Tông sau khoản thời gian xong xuôi vứt hồng è sẽ hướng trọng điểm về chỗ Phật pháp với lập ra Tnhân hậu phái riêng nhưng mà thời buổi này đa số bạn vẫn Gọi là Thiền lành phái Trúc Lâm.

Bạn đang xem: Chùa hoa yên yên tử

Ca tòng Hoa Yên trưng bày trên núi Yên Tử ngơi nghỉ chiều cao 516m bởi Thiền hậu sư Hiện Quang knhị đánh. Ngài là môn đồ nối pháp của Tnhân hậu sư Thường Chiếu. sau đó Thiền lành sư Hiện Quang là Quốc sư Trúc Lâm, Quốc sư Đại Đăng, Tnhân hậu sư Tiêu Diêu, Thiền hậu sư Huệ Tuệ, Đại Đầu Đà Trúc Lâm tức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.


*
Đường lên chùa Hoa Yên
*
Sân công ty ga cáp treo lên ca dua Hoa Yên
*
Phòng ca-bin cáp treo ca tòng Hoa Yên
*
Cáp treo lên cvào hùa Hoa Yên
*
Cáp treo lên chùa Hoa Yên

Lịch sử ca tòng Yên Tử (ca dua Hoa Yên)

Tuy rằng Đại Đầu Đà Trúc Lâm trực thuộc thay hệ vật dụng 6 ờ Yên Tử, dẫu vậy vị Ngài đang thống duy nhất những Tnhân hậu phái vẫn bao gồm thành một Tnhân hậu phái Trúc Lâm phải tín đồ đời gọi Ngài là Trúc Lâm đệ độc nhất vô nhị Tổ.

Thunghỉ ngơi ban sơ, chùa Hoa Yên chỉ là một trong Am thất bé dại mang tên là Vân Yên (tức mây khói) với hàm ý: ca dua tận bên trên núi cao xung quanh năm mây che, mây chậm trễ trôi, White nhẹ nhỏng mây khói bên trên núi. Trước lúc thượng hoàng Trần Nhân Tông lên Yên Tử tu hành, chùa được những đơn vị sư thời Lý kiến thiết, mái cvào hùa lợp bằng lá cây rừng. Sau khi lên tu hành, vua Trần Nhân Tông sẽ thường xuyên msinh hoạt những lớp truyền yếu kỷ thiền khô tông cho những môn đồ Pháp Loa, Huyền Quang, Bảo Sái, Pháp Không với những môn đồ khác tại đây.

Đến năm 1317, Pháp Loa được truyền y chén bát và đổi mới Đệ nhị Tam Tổ, cvào hùa Hoa Yên new được thiết kế hoa lệ, tạo nên thành một quần thể phong cách thiết kế to lớn. Các công trình xây dựng khuôn khổ của ca tòng trước ko kể chi phí con đường, thượng điện để thờ Phật, chùa còn có lầu trống, lầu chuông, bên nghỉ khách, bên giảng đạo, bên chăm sóc tăng…


Lúc vua Lê Thánh Tông (1442-1497) về trên đây vãng chình ảnh cvào hùa, thấy cảnh sắc giỏi tươi, muôn hoa đua nnghỉ ngơi, đơn vị Vua vẫn đổi tên ca dua Vân Yên thành ca dua Hoa Yên.

Đến thời Nguyễn, cvào hùa bị hoả hoán vị chỉ còn lại phế truất tích, di thứ là hồ hết tảng đá kê chân cột bao gồm kích cỡ bự cho thấy kiến trúc ca dua xưa rất lớn rãi.

Cuối năm 2002, Hoa Yên đã được xuất bản lại bên trên nền chùa thời Trần, gồm Tiền Đường, Hậu Cung, tất cả Tả vu Lầu Chuông, Hữu vu Lầu Trống, phía sau Hậu Cung là nhà thời thánh Tổ, tạo cho không gian kiến trúc mẫu mã “Nội công, ngoại quốc”. Nhà dưỡng Tăng, Ni ở 2 bên ca dua. Toàn bộ hoành phi, cửa võng, tượng pháp trong ca tòng phần nhiều bởi vì Thượng tọa cvào hùa Phúc Lâm Thích Quảng Tùng thâu lượm công đức của thập phương tiến cúng. Trước tòa Tam bảo là Lầu mùi hương bằng đồng đúc vị các ông Lê Văn Kiểm, Hoàng Quang Thuận, Ssống phượt tỉnh Quảng Ninc và Công ty than Nam Mẫu thức giấc Quảng Ninch tiến cúng.

Ca dua Hoa Yên là địa điểm tu hành, thành đạo, truyền thừa của các cầm cố hệ Tổ Thiền lành Trúc Lâm Yên Tử:

– Thời Lý gồm Tnhân hậu sư Hiện Quang khai sơn ca tòng Vân Yên từ bỏ trước năm 12đôi mươi.

– Thời Trần tất cả Quốc sư Đạo Viên, Quốc sư Đại Đăng, Tnhân hậu sư Tiêu Diêu, Tnhân từ sư Huệ Tuệ. Tại ca dua Hoa Yên, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông thuộc Pháp Loa, Huyền Quang kế thừa với cách tân và phát triển chiếc Thiền Yên Tử lập nên Thiền lành Phái Trúc Lâm cùng với niềm tin nhập cầm cố và hộ quốc an dân.

Xem thêm: Những Địa Điểm Chụp Hoa Cải Hà Nội Giới Trẻ Phải Biết, Địa Chỉ Những Cánh Đồng Hoa Cải Đẹp Ven Hà Nội

– Thời Lê có Thiền đức sư Chân Trú, Tuệ Chân, đặc biệt là Tnhân hậu sư Chân Nguyên ổn – người dân có công chấn hưng Tthánh thiện Phái Trúc Lâm Yên Tử…

Cảnh quan & Kiến trúc ca dua Hoa Yên

Hình dáng vẻ phong cách thiết kế ca dua mang đậm đường nét văn hoá phong cách xây dựng cvào hùa thời Lý, Trần. Chùa tất cả kết thông số kỹ thuật chữ “Công”, được thiết kế bằng gỗ lyên, mái lợp ngói mũi hài knghiền, riềm trườn nóc tô điểm hình hoa thị, gồm nhị con Rồng mồm há to ngậm nhì đầu bờ nóc bờm tương tự sóng nước vân mây uốn cong lên mềm mịn, bên dưới đầu Rồng là đôi Ulặng ương. Vì con ruồi tô điểm hình hổ phù cách điệu. Hệ thống cánh cửa bức bàn để mộc trơn không trang trí.

Nền chùa cao hơn Sảnh với được kết cấu bậc tam cung cấp bằng đá, phía 2 bên bậc thang đặt hai bé Rồng đá sở hữu phong cách kiến trúc thời Trần, khiến cho sự tôn kính của ngôi ca dua. Không gian phong cách thiết kế hài hoà với cảnh quan thiên nhiên tươi xuất sắc. Phía trước ca dua là bố cây Đại cổ điển trên 700 năm tuổi, thân cây gập ghềnh, rêu phong, cây cỏ dày đặc, trông tựa như hàng ngàn bàn tay dưng rất nhiều cành hoa white nkê thơm ngát, cúng Chư Phật mười pmùi hương cùng Phật Tổ Trúc Lâm.

Tại bên phải, bên trái Sảnh ca dua là nhì cây Sung cổ có những chùm trái xanh, đỏ xen kẹt chen chúc thân cành. Theo dân gian giữ lại, trái Sung, trái Vả trong rừng là món dùng đồ chay của những Tnhân hậu sư tu hành nghỉ ngơi Yên Tử.

Tượng thờ trong ca dua được tô điểm theo ca tòng Việt với Phật giáo Đại quá. Tiền Đường: phía trái là Đức Chúa Ông, Hộ pháp Khuyến Thiện tại, bên bắt buộc là Thánh Tăng, Hộ pháp Trừng Ác, Quan Âm Nam Hải. Chính Điện có tam cấp cho thờ: cấp bên trên thuộc là bộ tượng Tam Thế Phật gồm: Phật vượt khứ; Phật hiện tại; Phật vị lai. cấp lắp thêm nhị là bộ tượng Đức Phật Thích Ca thành đạo còn được gọi là Phật Thế Tôn hoặc Phật Niêm Hoa vì chưng tay đề nghị vắt cành hoa Sen giơ lên nạm câu hỏi tngày tiết pháp bởi lời, phía 2 bên là nhị đồ đệ Ma Ha Ca Diếp dáng vẻ già nua cùng A Nan Đà dáng tthấp. Cấp đồ vật bố là Toà Cửu Long. Góc phía trái hậu cung là tượng Địa Tạng Bồ Tát, góc bên cần là tượng Quan Âm Chuẩn Đề.

Nhà thờ Tổ tất cả 7 gian, tô điểm tượng thờ 5 gian, 2 gian chứa đồ thờ và tế khí. Chính thân thờ Tam Tổ Trúc Lâm và Tượng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn và tượng Bảo Sái môn đệ của Ngài. Tiếp theo, phía trái thờ Tam Vương: Ngọc Hoàng trọng tâm, Nam Tào, Bắc Đẩu ở phía hai bên, Ban thờ Đức Thánh Trần với nhì Thị giả. Bên phải, ban thờ Tam Toà Thánh Mẫu gồm: Mẫu Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải và những Thị mang, tiếp mặt đề xuất là ban thờ Chúa Thượng Nđần với nhì Thị đưa.

Lúc bấy giờ, chùa Hoa Yên bao gồm 39 pho tượng trong những số đó tất cả một pho tượng Quan Âm Nam Hải gồm niên đại vào vào cuối thế kỷ XIX, sót lại gần như là các pho tượng bắt đầu được gửi vào thờ năm 2002 Khi khánh thành ca tòng. Có một số hiện nay vật dụng vượt trội gồm niên đại thời Trần, Lê nhỏng Bia đá Hậu Phật dựng vào thời Lê niên hiệu Bảo Thái năm máy (1723) và nhì con Sấu đá thời Trần đặt trước Bia hậu Phật tại Sảnh trước phía bên trái ca tòng Hoa Yên. Bia bởi vì những quan tiền viên cầm đầu coi duy trì các làng mạc Nam Mẫu, Trung Lương, Nội Hoàng dựng lên để lưu lại công đức của bà Vũ Thị Phương thơm vẫn xuất tài chánh cứu vớt trợ dân nghèo vùng Nam Mẫu, Trung Lương, Nội Hoàng. Nhân dân tôn bà làm Hậu Phật sinh sống ngôi Nhân thần để đời đời không bao giờ quên đèn nhang phụng dưỡng. Thân Bia hình chữ nhật, phía bên trên hình phân phối nguyệt, phương diện trước của Bia va tự khắc cha vị Thiền hậu sư toạ bên trên đài sen, đó chính là Đệ Nhất Tổ Trần Nhân Tông sinh sống bên trên, Đệ Nhị Tổ Pháp Loa cùng Đệ Tam Tổ Huyền Quang sinh sống nhì bên dưới. Mặt sau của Bia, nghỉ ngơi bên trên khắc tô điểm đôi Rồng chầu Nguyệt. Phần diềm Bia trang trí hoa văn lá dây mượt mà. Phía trước sảnh cvào hùa gồm Bia đá hình tròn trụ vuông có tên là: “Hoa Yên Tự Bi” có niên đại vào thời Lê.

Phía sau ca tòng Hoa Yên là chùa Phổ Đà Quan Âm Bồ Tát, ni chỉ với phế truất tích (chưa khảo cổ để lập hồ sơ di tích). Cạnh chùa gồm 6 ngọn gàng tháp còn khá nguim vẹn. Tại phía trên ca dua ko xa, bên dưới tán của 4 cây tùng cổ là tháp độ nhân Mỹ Lệ. Tháp được xây bằng gạch ốp tthế men xanh, phong cách thiết kế nguyên ổn gốc đời Trần.

Xét về phương diện trọng tâm linch, ca dua Hoa Yên là vị trí giao hội của trục linh (trục tung) và trục tú (trục hoành), phía hai bên tả hữu vươn ra nlỗi nhì tay ntua (tả long thanh hao, hữu bạch hổ) theo chính sách tử vi phong thủy, đây là địa điểm khu đất quý hiếm.

Xem thêm: Cách Tính Giá Phòng Khách Sạn Nhanh, Cách Tính Giá Phòng Khách Sạn Đúng Chuẩn

Ca tòng Hoa Yên cộng với tổng thể hệ thống ca dua Yên Tử ở hợp lý giữa vạn vật thiên nhiên kinh điển là 1 trong những vật chứng rõ rệt về sự dung hợp nhị ý niệm đạo và đời của dân tộc bản địa ta. Với hầu như giá trị quan trọng đặc biệt của bản thân mình, ca tòng Hoa Yên là 1 bộ phận không thể không có của quần thể bản vẽ xây dựng văn hóa tâm linch Yên Tử mà lại mỗi khác nước ngoài đa số ý muốn viếng thăm Khi hành hương thơm về đất Phật.