Chùa đất sét

  -  

Nếu tất cả dịp kẹ thăm Bửu sơn Tự du khách sẽ có cơ hội tìm phát âm nét độc đáo về cuộc sống văn hóa, tinh thần, ngơi nghỉ tôn giáo của fan dân Sóc Trăng. Bửu sơn Tự còn gọi chùa Đất Sét trưng bày tại số 286, mặt đường Tôn Đức Thắng, khóm 1, phường 5, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Miếu Đất Sét không danh tiếng về bản vẽ xây dựng xây dựng phía bên ngoài cũng như không bài bản bề thế về diện tích nhưng lại là 1 trong những ngôi chùa khác biệt ở nước ta bởi hàng chục ngàn hiện vật bên phía trong đều được tạo thành hình từ đất sét và sở hữu rất nhiều cặp đèn cầy, đều cây nhang khổng lồ.

Bạn đang xem: Chùa đất sét

Bạn đang xem: miếu đất sét, bình minh, vĩnh long


*

Cổng vào Bửu sơn tự (tức chùa Đất Sét)

Theo như lời kể của các vị cao niên, trước đó Bửu tô tự chỉ là một am bé dại được xuất bản vào khoảng vào đầu thế kỷ XIX, vì chưng ông Ngô Kim Tây xây cất với mục tiêu tu tại gia. Lúc đầu chùa được gia công hoàn toàn bằng những trang bị liệu thoải mái và tự nhiên sẵn gồm như: Tre, nứa, tranh,… Mãi cho đời trụ trì vật dụng tư, ông Ngô Kim Tòng (1909 – 1970) am nhỏ tuổi được tôn tạo, mở rộng thêm để có ngôi Bửu tô tự như bây giờ.


*

Chánh điện

Bửu đánh tự có diện tích khoảng 400m2 với phong cách xây dựng chân phương cột mộc mái tôn tuy nhiên ngôi cổ tự này lại chứa đựng trong các số đó nhiều giá trị văn hóa, thẩm mỹ rất độc đáo. Đó là gần 2.000 tượng phật to nhỏ, với linh thú, trang bị thờ được thợ gỗ Ngô Kim Tòng nặn bằng đất sét nung trong suốt 42 năm (từ năm 1929 mang lại năm 1970). Phượt Sóc Trăng, đến thăm miếu Đất Sét người nào cũng trầm trồ trầm trồ và yêu dấu bậc kỳ tài đã cần sử dụng tâm quyết cả đời với lòng hâm mộ Phật pháp đã trí tuệ sáng tạo ra công trình xây dựng đầy kỳ công này.


*

Mộ phần ông Ngô Kim Tòng

Ông Ngô Kim Tòng là bé của ông Ngô Kim Đính, khi còn nhỏ tuổi ông giỏi đau ốm bệnh tật. Đến năm 1929, lúc ấy Ông đôi mươi tuổi thì lâm bệnh trở nặng tưởng ko qua khỏi, gia đình chỉ còn cách đưa ông Tòng lên ngôi chùa trên núi nằm trong tỉnh An Giang để điều trị và mong khấn trời Phật. Vừa uống thuốc vừa tập ngồi thiền, tĩnh tâm, từ từ ông vẫn khoẻ lại.

Ông Ngô Kim Tòng đi tu và về chùa trụ trì đời máy tư, một nghệ nhân không qua ngôi trường lớp điêu khắc, hội hoạ, không học ông thầy dạy chính qui mà lại chỉ qua chiêm nghiệm dân gian đã tạo nên những công trình kỳ đồ gia dụng điêu khắc bởi đất sét có giá trị lịch sử hào hùng tôn giáo cực kì quý hiếm.

Nguyên liệu dùng cho việc nặn tượng đa phần bằng khu đất sét, bởi vì Ông Tòng đào từ đông đảo cánh đồng bí quyết chùa vài ba cây số, đem về phơi khô, rồi bỏ vô cối sử dụng chày giã nhuyễn cho mịn ra, lọc hết tạp chất, rễ cây, rễ cỏ, lấy đất mịn trộn thuộc mạc cưa có tác dụng nhang (bột hương) cùng keo ô dước tạo thành thành một các thành phần hỗn hợp dẻo thơm. Thời gian đó, Ông mới bước đầu nắn tượng, những tượng phật mịn màng, ko nứt nẻ. Xung quanh ra, Ông còn nghiên cứu và phân tích và vận dụng cách đỡ cho việc nặn tượng đạt yêu cầu thẩm mỹ và làm đẹp cao, Ông đã cần sử dụng lưới kẽm, cây gỗ dựng sườn, tiếp đến dùng vải mùng bao lại và đắp nguyên liệu hỗn hợp làm tượng lên, bề ngoài được phủ bằng một lớp đánh nước kim nhũ và dầu bóng. Không những có đôi tay khéo léo, tài hoa cơ mà với bốn duy tưởng tượng vô cùng đa dạng chủng loại của ông hàng nghìn bức tượng lớn, nhỏ tuổi được hình thành nhưng không trùng lắp. Từng tượng một vẻ, mô tả rõ mẫu thần dung nhan trên từng khuôn mặt. Đó còn là kết quả từ loại tâm của người có lòng hướng Phật, sự miệt mài yêu cầu mẫn, âm thầm nhưng mang về vị ngọt mang đến đời.

Bước qua cổng tam quan liêu của miếu thẳng theo con đường bê tông vào cửa bên hông, ta sẽ phát hiện một chú voi to white color cao khoảng chừng 2m như đón chào khách tham quan, tiếp đến đến gian thiết yếu thờ Phật. Nét vượt trội trong cách sắp xếp tượng Phật ở đây nói lên tứ tưởng “Tam giáo cùng đồng” (Phật-Nho-Lão) với khối hệ thống Phật: A Di Đà, Quan nuốm Âm người thương Tát, Khổng Tử, Ngọc thánh thượng Đế, Lão Tử, Phật Di Lặc,.…


*

*

Bàn bái Đức Phật Thầy Tây An là người sáng lập đạo Bửu tô Kỳ Hương.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Đường Đi Đồi Cát Bay Mũi Né Ghé Thăm Đồi Cát Bay

Bảo Tòa là công trình rực rỡ thứ 2 được xây dựng vào năm 1940, cao khoảng chừng 2m. Trên tất cả hoa sen cùng với 1000 cánh theo hình bát giác, dưới có 16 tiên cô bé đứng hầu. Chân tháp chế tác hình 4 con vật trong tứ linh (lân, long, quy, phụng) và 12 nhỏ cá hóa long quánh sắc, sinh động và đầy ấn tượng. Nhìn tổng thể tòa tháp cùng đài sen này, du khách sẽ nghĩ ngay mang đến một nhà chạm trổ tài ba lỗi lạc sẽ tận dụng giáo lý Phật pháp để sáng chế ra những pho tượng biết nói ý Phật.


Tháp Đa Bảo cùng Bảo Tòa Liên hoa của miếu được cung cấp bằng xác nhận kỷ lục là hai hiện đồ nhà Phật có tác dụng từ khu đất sét lớn nhất Việt Nam.

Trong gian thờ phía bên trên trần nhà, tất cả treo một chùm đèn call là “Lục Long Đăng” cũng bằng làm từ chất liệu đất sét, gồm tía chóp đỉnh với 6 con rồng uốn cong như tượng trưng đến lục tỉnh miền tây-nam bộ, đuôi chụm vào nhau, đầu trổ ra các phía. Thân rồng được làm hoàn toàn bằng đất nung với nhiều chi tiết tinh xảo, đề xuất trọng lượng khá nặng. Đáy đèn là 1 tòa sen nhặt úp tỏa cánh xuống điện thờ, cánh sen khá mỏng mảnh nhưng theo dấu thời gian Lục Long Đăng không hề rơi tốt sứt mẽ tí nào. Đây là 1 kiệt tác thẩm mỹ hiếm có và là thành tích cuối đời của Ông.

Chung quanh chùa, góp phần canh duy trì cho hệ thống các tượng Phật, còn nhiều tượng thú cũng bởi đất sét, khá nổi bật nhất và tinh tế và sắc sảo nhất là cặp Kim Lân vẫn ngẩng cao đầu trước bệ thờ giữa điện, ngậm trái trân châu, chân gác lên quả ước trông thật oai phong lẫm liệt, thêm tượng Thanh Sư, Bạch Hổ, Long Mã,.. Nhỏ thì thánh thiện con thì rất là oai phong.


Chùa Đất Sét không những nổi giờ bởi hàng chục ngàn bức tượng có tác dụng bằng đất sét nung mà còn được khác nước ngoài biết đến bởi 04 cặp đèn cầy (nến) lớn tưởng khá sệt biệt.

Những năm cuối đời ông tạm dừng đắp tượng, triển khai đúc đèn cầy dựng tại những toà chánh năng lượng điện trong chùa. Ông tải sáp bạch lạp loại sáp nguyên chất, ko lẫn tạp từ thành phố sài thành về các lần cùng những đệ tử thân tín chặt vụn sáp nguyên khối đun nấu chảy ra rồi new “đúc” đèn. Do những đôi đèn này có kích thước quá to bắt buộc ông Ngô Kim Tòng không tìm kiếm được khuôn thích hợp nên ông đã cần sử dụng tôn lợp nhà làm cho khuôn, sáp đổ vào chảo khủng nấu liên tiếp nhiều ngày đổ thường xuyên đến khi đầy ống tới chiều cao 2 mét.

Sau một tháng, những đôi đèn mới khô hẵn, lúc dỡ quăng quật khuôn, các đôi đèn này tự nhiên có hình dợn sóng của những tấm tôn, mấy mon ròng tiếp tục làm bởi thế ông đúc được sáu cây đèn cầy to (3 cặp), từng cây nặng 200 kg, cầu tính từng cặp sẽ cháy liên tục hơn 70 năm và hai cây đèn cầy bé dại mỗi cây nặng 100 kg cặp đèn cầy được thắp sáng vào trong ngày rằm mon bảy năm 1970 tính từ lúc ngày ông Ngô Kim Tòng viên tịch cháy thường xuyên hơn 40 trong năm này còn gần 1 tháng 5 cây.

Xem thêm: Đến Cồn Cát Quang Phú Quảng Bình, Giá Vé Đồi Cát Quang Phú Đồng Hới Quảng Bình

Với phần đa giá trị đó, chùa được xếp hạng là di tích lịch sử dân tộc – văn hóa truyền thống cấp tỉnh vào ngày 10.12.2010 với ngày 18.7.2013, Tháp Đa Bảo và Bảo Tòa Liên hoa của chùa được cung cấp bằng xác thực kỷ lục là nhì hiện đồ gia dụng nhà Phật có tác dụng từ khu đất sét lớn số 1 Việt Nam.