Cầu hiền lương ở đâu

  -  

Cầu nhân từ Lương với sông Bến Hải bên trong cụm di tích lịch sử đôi bờ hiền đức Lương ở nút giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và sông Bến Hải; phía Bắc thuộc thôn hiền khô Lương, xóm Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh; phía phái nam thuộc làng mạc Xuân Hòa, thôn Trung Hải, huyện vị Linh, tỉnh giấc Quảng Trị. Đây là hai “nhân triệu chứng lịch sử” mang trên bản thân nỗi đau phân chia cắt tổ quốc thành hai khu vực miền nam Bắc trong cả hơn 20 năm ròng rã.

Bạn đang xem: Cầu hiền lương ở đâu


*

Cụm di tích lịch sử Cầu hiền đức Lương – Sông Bến Hải (Ảnh: Trần Tiến) 


Sông Bến Hải xuất phát điểm từ núi Động Chân thuộc hàng Trường Sơn và chảy dọc từ vĩ con đường 17 từ Tây thanh lịch Đông rồi đổ ra cửa hải dương Cửa Tùng. Sông Bến Hải gồm tổng chiều lâu năm gần 100 km, địa điểm rộng nhất khoảng chừng 200m, nơi thuôn nhất khoảng tầm 20 -30m, là ranh mãnh giới thân hai thị xã Vĩnh Linh và Gio Linh của thức giấc Quảng Trị.

Sông Bến Hải ban đầu có thương hiệu Minh Lương. Vào thời vua Minh Mạng vị trùng với chữ “Minh” phạm buộc phải kiêng húy tên của Vua (chữ “Húy” đồng ngĩa cùng với “Kỵ” có nghĩa là kiêng kỵ). Thế nên tên làng, thương hiệu sông đều biến thành Hiền Lương. Sông Bến Hải cũng có cách gọi khác là sông “Bến Hói”, tiếng địa phương “hói” tức là dòng sông nhỏ, tự Bến Hói phát âm lệch ra là Bến Hải.


*

Lễ hội “Thống tuyệt nhất non sông” được tổ chức triển khai hàng năm tại mong Hiền Lương – Sông Bến Hải


Cầu hiền Lương được xuất bản năm 1928 vị Phủ Vĩnh Linh huy động nhân dân trong vùng đóng góp công sức. Hồi ấy, cầu được thiết kế bằng gỗ, đóng góp cọc sắt, rộng 2m, chỉ đủ cho người đi bộ. Năm 1931, mong được tín đồ Pháp cho sửa chữa lại rộng lớn hơn, nhưng xe cộ hy vọng qua sông vẫn đề nghị đi bởi phà. Năm 1943, mong được nâng cấp, từ bây giờ xe cơ giới loại nhỏ dại có thể tương hỗ được. Năm 1950, Pháp mang đến xây ước Hiền Lương bởi bê tông cốt thép, lâu năm 162m, rộng 3,6m, trọng tải 10 tấn. 2 năm sau, cầu bị quân ta tấn công sập để ngăn ngừa sự tiến công phá của địch ra miền Bắc.

Tháng 5-1952, Pháp làm lại mẫu cầu mới gắn liền hai bờ sông Bến Hải giữa huyện Vĩnh Linh với Gio Linh. Cầu tất cả 7 nhịp, dài 178m, trụ bằng bê tông cốt thép, dầm bằng thép, phương diện lát bằng gỗ thông, rộng lớn 4m, 2 bên có thành chắn cao 1,2m, tải trọng 18 tấn.


*

Cầu nhân hậu Lương xưa


Năm 1954, sau khi thất bại trên Điện Biên Phủ, hiệp định Genève được ký kết. Theo hiệp nghị Genève, nước nước ta tạm thời chia thành hai miền, lấy vĩ tuyến đường 17 (sông Bến Hải chạy ngang qua vì Linh và Vĩnh Linh) làm đường nhãi nhép giới quân sự tạm thời. Mong Hiền Lương chia thành hai phần, mỗi mặt dài 89m, sơn hai màu khác nhau. Bờ Bắc bao gồm 450 tấm ván mặt cầu, bờ nam giới 444 tấm. Cuộc phân ly tạm thời tưởng rằng chỉ kéo dài 2 năm và xong xuôi sau khi tổng tuyển chọn cử thống nhất, nhưng thực tế đã kéo dài tới 21 năm.


*

Cầu hiền đức Lương chú ý từ bờ Nam


Năm 1956, Ngô Đình Diệm-Tổng thống của nước ta cộng hòa với việc hậu thuẫn của Mỹ đã không triển khai tổng tuyển cử thống nhất đất nước như hiệp nghị Giơnevơ quy định. Trường đoản cú đây, cây ước Hiền Lương đang trở thành chứng tích lịch sử vẻ vang trong hơn hai mươi năm chia giảm hai miền Nam-Bắc. Cây ước cũng tận mắt chứng kiến nhiều sự kiện chiến đấu ngoan cường, gan dạ và trở thành một biểu tượng to khủng cho mơ ước thống tuyệt nhất non sông, sum họp, đoàn viên của biết bao mái ấm gia đình và toàn dân Việt Nam.


*

Cầu hiền hậu Lương quan sát từ bờ Bắc


Trong các cuộc chiến diễn ra tại nhân hậu Lương có lẽ rằng “Chọi Cờ” là cuộc chiến gay gắt và quyết liệt nhất diễn ra trong suốt 14 năm ròng. Từ khi giới con đường được phân định, chiều cao của cột cờ không xong được nâng lên, bởi vì cờ của ta không thể thấp rộng cờ của ngụy.


Khi lá cờ đỏ sao đá quý được kéo lên rất cao vút, đồng bào nhị bờ nam bắc vui hí hửng reo mừng. Mỹ- Ngụy trả toàn bất ngờ trước sự kiện này. Chúng vội vàng tăng ngày một nhiều cột cờ của chúng lên thành 35 mét.

Xem thêm: “Trọn Bộ Bí Kíp” 10 Khách Sạn Tốt Ở Phú Quốc Lý Tưởng Không Nên Bỏ Qua

Không nhằm cột cờ ta thấp rộng cờ địch, năm 1962 cơ quan chính phủ điều Tổng công ty lắp đồ vật Việt Nam tối ưu một cột cờ rồi đưa vào dựng ở nhân hậu Lương, cột cờ cao 38,6 mét, dàn ra lá cờ 134 m2, nặng nề 15 kg. Bí quyết đỉnh cột cờ 10 mét có một ca-bin để chiến sĩ ta đứng thu với treo cờ. Đây là cột cờ cao nhất giới tuyến.

Liên tục trong vô số năm, sau mỗi trận đánh, cột cờ gãy đổ, lá cờ bị mảnh bom, đạn pháo xé rách, mau lẹ một cột cờ mới, một lá cờ bắt đầu được nuốm thế. Tính từ thời điểm năm 1956 cho năm 1967, những chiến sĩ công an giới đường đã treo hết 267 lá cờ những cỡ.


Âm mưu chia cắt đất nước ta của mỹ ngụy còn diễn tả qua việc sơn cầu. Cầu Hiền Lương vày Pháp sản xuất lại 5- 1952, dài 178 mét, 7 nhịp, trụ bởi bê tông cốt thép, mặt mong lát mộc thông, rộng lớn 4 mét. Đường ranh phân chia Nam – Bắc là 1 trong những vạch tô trắng rộng 1cm làm ranh giới nhị miền. Từng ngày công an và công an hai miền gác, đổi phiên qua về theo chính sách liên hợp.


Để tạo cho hình ảnh chia cắt non sông ta, Mỹ- thiết yếu quyền thành phố sài gòn chủ đụng sơn greed color nửa mong phía Nam. Nhưng với ý nguyện “thống tốt nhất non sông”, bọn chúng vừa sơn dứt đầu hôm, thì vào đêm, công an ta sơn nửa phần cầu bờ Bắc bằng màu xanh da trời cho hòa một màu. Vài ngày sau chúng lại cho người ra đánh lại phần cầu phía Nam bởi màu nâu. Cứ thế, cầu Hiền Lương luôn chuyển đổi màu sắc. Hễ địch đánh một màu khác đi để tạo nên hai màu đối lập, thì lập tức ta đánh lại thành một màu sắc chung.

Sau Hiệp đinh Genève, nhằm giáo dục, khích lệ nhân dân tranh đấu thống nhất đất nước, ta vẫn cho thi công một khối hệ thống loa phóng thanh, phân bổ thành 5 các suốt chiều lâu năm 1.500 mét ở bờ bắc. Mỗi các 24 loa loại 25 W nhắm tới bờ nam.


Tức tối trước sự việc việc này, mấy tuần sau, Mỹ- Diệm liền đính thêm ở bờ phái nam những cụm loa bởi vì Tây Đức, Úc phân phối có năng suất lớn, phát inc ỏi, lấn lướt cả loa phân phát của ta. Để “đấu khẩu”, Mỹ- Diệm sẽ tung ra Bến Hải những tên tư tưởng chiến nguy hiểm. Từng ngày chúng nói trường đoản cú 14 mang đến 15 tiếng đồng hồ, một hai giờ sáng đã mở hết công suất loa.


Cuộc loạn lạc 21 năm bên bờ nhân hậu Lương là cuộc kháng chiến kháng mỹ cứu nước đầy hy sinh đau buồn của quân và dân ta. Đất nước thống độc nhất vô nhị hòa bình, tín đồ mất, tín đồ còn; Nhưng công lao của quân với dân khu vực giới tuyến được sử sách tự khắc ghi. Để cho đến hôm nay, lúc đến với mảnh đất nền này, ta vẫn như còn thấy hiện ra trước đôi mắt một vượt khứ hào hùng và hết sức sống động. Mon 12 năm 1986, khu di tích đôi bờ thánh thiện Lương được xếp hạng cung cấp Quốc gia. Đến năm 2001, mong Hiền Lương được phục chế lại nguyên bạn dạng theo kiến thiết của dòng cầu cũ, lâu năm 182,97m, gồm 7 nhịp, khía cạnh lát gỗ lim tất cả đánh số máy tự từng tấm ván.

Xem thêm: Tìm Hiểu Nước Mỹ « Amec - Tìm Hiểu Về Lịch Sử Nước Mỹ



Di tích đôi bờ hiền khô Lương gồm những: cầu hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ngơi nghỉ bờ Bắc, đơn vị Liên hợp, Đồn công an giới tuyến, giàn loa phóng thanh, cụm tượng đài ước mong thống độc nhất vô nhị ở bờ Nam, Nhà kho lưu trữ bảo tàng Vĩ tuyến đường 17…


Cột cờ bây giờ là biểu trưng mô bỏng những cột cờ mà cơ quan ban ngành và quân đội vn Dân công ty Cộng hòa đã dựng trước đây. Cột cờ cao 28m, được làm bằng 6 đoạn thép ống links với nhau. Trên đỉnh cột cờ lắp lá cờ sao rubi năm cánh. Bên trên thân cột cờ gồm gắn các thanh thép hình chữ nhật để làm thang. Cột cờ còn được lắp khối hệ thống dây cáp, ròng rọc và thành phần tời tạo dễ dãi khi treo cờ. Đế cột cờ hình tròn, tất cả trang trí hình ảnh mô tả về lịch sử hào hùng cách mạng.