BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG ẤN ĐỘ

  -  

*
*
Bồ Đề Đạo Tràng - Ấn Độ (Bodh Gaya hay Bodhgaya) ở quận Gaya, bang Bihar, Ấn Độ. Khu vực đây được gọi là khu đất Phật, vị ở đây là nơi đức Phật phù hợp Ca đã giác ngộ rộng 2.500 năm trước, là vấn đề hành hương thơm mà những phật tử khắp chỗ trên cụ giới luôn luôn ao ước được đến chiêm bái một lượt trong đời.

Bạn đang xem: Bồ đề đạo tràng ấn độ

Đoàn công ty chúng tôi giành hẳn một ngày để đến ý trung nhân Đề Đạo Tràng đảnh lễ. Từ sáng sớm thầy thích Trung Định - Trưởng đoàn, cô Tường Nghiêm - Phó đoàn vẫn đưa công ty chúng tôi đến trên đây để chiêm bái. Thầy và cô đã cài đặt y cà sa và cài đặt cho cửa hàng chúng tôi mỗi tín đồ mấy cành hoa để cúng dường nhấc lên Đức Phật.

Tâm điểm ngơi nghỉ Bodh Gaya là đền rồng Mahabodhi (hay còn gọi là tháp Đại Giác). Đền cao 52m, tứ mặt được chạm trổ cực kỳ tinh vi. Cố kỷ đồ vật 3 trước Công nguyên, vua Ashoka đã cho xây một đền rồng thờ Đức Phật trên đây. Đến gắng kỷ đồ vật 7, các quốc vương vãi triều đại Pala làm việc xứ Bengal xây lại cùng với quy mô lớn hơn. Vào cầm cố kỷ 12, ngôi đền rồng bị phá hủy. Đến nỗ lực kỷ vật dụng 14, những quốc vương Myanmar (Miến Điện) lúc kéo quân vào đây đã phục sinh lại ngôi đền. Sau nhiều thế kỷ, thường Mahabodhi hứng chịu các trận lụt to và bị chôn vùi bên dưới lớp bùn đất. Mãi đến vào giữa thế kỷ 19, nhà khảo cổ học tín đồ Anh là Alexander Cunningham đứng ra chỉ đạo khai quật và duy tu lại thường Mahabodhi như hiện tại nay. Điều này cho bọn họ thấy rất rõ ràng Đức Phật tổ cực kì linh thiêng buộc phải không thể để mất ngôi đền Mahabodhi được.

Đền được xây dựng theo như hình chóp đứng 9 tầng. Cấu tạo nổi nhảy là vòm tháp, trên nền tháp chính có các tháp nhỏ ở 4 góc. Hình Đức Phật, hình Bồ-tát, những thần linh đều được va khắc vào các hốc tường theo truyền thống cuội nguồn Đại thừa.

Bên ngoài có khuôn viên rất rộng lớn lớn để các nhà sư, các phật tử về trên đây lạy Đức Phật trong vô số nhiều ngày, những tháng từ sáng sớm cho tận khuya. Tất cả một kiểu lạy body rất thành kính là: mọi người có một tờ ván rộng khoảng chừng 1m, lâu năm 2m. Bên trên ván khoảng tầm giữa bụng với ngực bao gồm một dòng khăn hoặc một vuông vải vóc vòng qua tấm ván, nhì bàn tay được lót hai mẫu khăn nhằm khi trượt nằm úp sấp sấp bên trên ván không bị ma giáp làm ngứa rát hai bàn tay. Loại lạy này có tác dụng cả thân hình tín đồ lạy nằm giáp ván cần rất trang nghiêm, vừa biểu hiện sự trọng thể thành kính, vừa thể hiển nghị lực của bạn lạy Đức Phật.

Khi vào trong đền, các Nhà sư, những Phật tử và cả du khách phải cho viếng một tảng đá to hình tròn trụ đặt phía phía trái sân, xung quanh đá có hai lốt chân lớn - theo thần thoại cổ xưa là của Đức Phật. Phi vào trong đền, tất cả mọi người phải xếp hàng, làm cho lễ trước pho tượng Phật say mê Ca được mạ quà đặt nơi thiết yếu điện. Tượng Phật cao 2m, bỏ lên một bệ đá cao 6m, với nét mặt Phật rất thanh thản, gồm một ngón tay chỉ xuống đất, khía cạnh tượng nhắm tới phía Đông.

Xem thêm: Danh Sách 5 Đặc Sản An Giang Châu Đốc Nhất Định Phải Thử, Danh Sách 5 Đặc Sản Châu Đốc Thơm Ngon Nức Tiếng

Phía sau đền Mahabodhi, bao gồm cây người yêu đề linh thiêng nằm bên cạnh, cây cỏ rất xanh tươi được phủ quanh bởi một vòng tường thấp bởi đá. Bên dưới bóng non cây người thương đề là 1 trong những phiến đá sa thạch đỏ, có tên là “Vajrasana” - trên đây được xem là ngai đá quý kim cương cứng vì đó là nơi Đức Phật đã có lần ngồi thiền với đắc đạo. Theo truyền thuyết, cây bồ đề này mọc lên đúng vào trong ngày thái tử Sidharta ra đời, sau ngày Đức Phật nhập niết bàn, cây ý trung nhân đề nguyên thủy mà Đức Phật ngồi mặt để thành Đấng Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác vẫn còn đấy sống cho đến thời của Vua Asoka với được nhà Vua xây rào bảo vệ. Lân cận đó, đơn vị Vua cũng đã nhân rộng lớn cây quý này bằng cách chiết các nhánh của chính nó gửi mang đến những vị trí khác trên cả nước. Bởi rất sùng kính đức Phật, vua Asoka quan tâm cây ý trung nhân đề này vô cùng cẩn thận, hằng ngày nhà Vua cho thăm cây người tình đề xem như Đức Phật vẫn sinh hoạt đây. Chính vì như thế nhà Vua xem cây người thương đề như một bảo bối quốc gia. Vì lòng ghen tuông tỵ, quý phi ở trong nhà vua là bà Tissarakkhā đã sai tín đồ lén chặt cây Bồ-đề với thiêu bỏ nó. Thầy ưng ý Trung Định cũng nói mang lại đoàn chúng tôi biết: “Theo lời nguyền của Vua Asoka cây người thương đề thứ hai này mọc ra trường đoản cú mầm nhú lên từ gốc của cây bị chặt”.

Nhưng Cây tình nhân đề thứ hai đã biết thành phá vào rứa kỷ thứ 2 trước công nguyên trong cuộc bức sợ Phật giáo của vua Pushyamitra Shunga. Sau đó, cây tình nhân đề đã có trồng lại.

Nhưng rồi cây người yêu đề đồ vật ba đó lại bị hủy hoại vào khoảng tầm năm 600, bởi vua Sasanka xứ Ganda (Bengal, trị vày 590 - 625) đã ra lệnh. Vì chưng ông Vua Sasanka theo ngoại đạo đề nghị không say mê Phật giáo, nên Ông vẫn truyền lệnh chặt cây người tình đề thiêng này đồng thời lấy đốt toàn thể gốc rễ. Khi nghe đến tin, vua Purnavarama (Phú lâu Na Bạt Ma) của Maghada (Ma kiệt đà), fan nối dõi cuối cùng của vua Asoka đang vật bản thân xuống đất vì đau buồn, ông than thở: "Mặt trời của trí tuệ sẽ lặn, không còn gì để lại ko kể cội bồ đề, và trong cả nó ngày này cũng đã bị hủy diệt, ở đâu sẽ cung ứng cho nguồn sống trọng tâm linh”. Năm 620, vua Purnavarma đã mang đến trồng lại cây người tình đề. Không tính ra, vua còn mang lại xây bức tường cao hơn 7m để tránh kẻ xấu hủy hoại cây người tình đề. Bao gồm cây bồ đề này đã làm được Trần Huyền Trang (Đường Tam Tạng) biểu hiện trong nhật ký kết khi ông cho thăm vị trí đây.

Vào khoảng 600 năm sau, cây người yêu đề thứ bốn lại bị phá vị quân đội Hồi giáo của Muhammad Bakhtiyar Khalji đã đánh chiếm Ấn Độ, lực lượng này sẽ xua quân phá hủy toàn thể các Thánh tích Phật giáo, trong số ấy có cả thường Mahabodhi với cây người yêu đề thiêng liêng. Tuy vậy vậy, cây người yêu đề lại thường xuyên hồi sinh. Ngay vị trí gốc cây đã biết thành tàn phá, một chồi non vẫn nhú lên và cải tiến và phát triển nhanh chóng, cây cỏ sum suê. Điều này lại càng xác định Đức Phật tổ của chúng ta cực kỳ linh thiêng, yêu cầu cây người yêu đề cùng ngôi thường Mahabodhi ko thể phá hủy được.

Xem thêm: Combo Vé Công Viên Châu Á Giảm Giá, Công Viên Châu Á Giảm Giá

Vào đầu thập niên 1870, cây ý trung nhân đề vật dụng năm đã trở nên khô chết, quan trọng trong trận bão năm 1876, cây ý trung nhân đề đã bị đổ. Nhưng mang lại năm 1881, ngài Alexander Cunningham người Anh đã sử dụng hạt như thể từ cây người yêu đề trang bị năm vẫn trồng lại chính nơi cây gốc người yêu đề đã có lần ở đó. Sau này ở nơi đó, chồi non lại thường xuyên nảy nở với phát triển, kế thừa từ mạch sống của cây bồ đề tổ tiên. Cội tình nhân đề này đã bự lên và cải tiến và phát triển đến ngày nay.