Bia Tiến Sĩ Ở Văn Miếu

  -  

Theo những tư liệu lịch sử bia Tiến sĩ văn miếu quốc tử giám – văn miếu được dựng trong khoảng gần 300 năm (1484-1780). 82 tấm bia tương xứng với 82 khoa thi (1442- 1779), trên đó đánh tên 1307 lượt ts thi đỗ trong các kỳ thi tuyển ts triều Lê với Mạc.

Bạn đang xem: Bia tiến sĩ ở văn miếu

*

Trong những thế kỷ, 82 bia tiến sỹ tại văn miếu quốc tử giám – văn miếu ở hà thành luôn được coi là hình tượng cho truyền thống hiếu học của bạn Việt.

*

Đây cũng báu vật quốc gia của nước ta và Di sản tứ liệu quả đât thuộc Chương trình cam kết ức quả đât của UNESCO.

*

Theo những tư liệu lịch sử hào hùng bia Tiến sĩ văn miếu – quốc tử giám được dựng trong tầm gần 300 năm (1484-1780). 82 tấm bia tương xứng với 82 khoa thi (1442- 1779), bên trên đó viết tên 1307 lượt tiến sĩ thi đỗ trong số kỳ thi tuyển tiến sĩ triều Lê với Mạc.

*

Việc dựng bia được triệu tập vào 3 lần chính: Đợt 1 năm 1484, dựng 10 bia, từ bỏ khoa thi năm 1442 mang đến năm 1484. Đợt 2 năm 1653, dựng 25 bia, tự khoa thi năm 1554 mang đến năm 1652. Đợt 3 năm 1717, dựng 21 bia, từ bỏ khoa thi năm 1656 cho năm 1712.

*

Các tấm bia mọi được tạo bằng một một số loại đá xanh khai thác từ núi An Thạch, thị xã Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, kích thước không hầu hết nhau cùng ném lên lưng rùa.

*

Trên mỗi tấm bia Tiến sĩ đều có khắc những bài văn bia (bài ký) bằng chữ Hán chứa đựng rất nhiều thông tin định kỳ sử.

*

Một bài bác văn bia thường xuyên gồm: cái tiêu đề của khoa thi năm tổ chức triển khai khoa thi, ca tụng triều vua vẫn trị vì, tên các vị quan tham gia tổ chức triển khai khoa thi như Đề điệu, Giám thí, Độc quyển, Đằng lục..; phương pháp tổ chức thi; chúng ta tên cùng quê quán của không ít người thi đỗ; thương hiệu nhóm tín đồ tham gia dựng bia.

Xem thêm: Khoảng Cách Từ Tphcm Đến Singapore Bằng Km, Dặm, Khoảng Cách Hồ Chí Minh — Singapore Bằng Km, Dặm

*

Không chỉ có giá trị lịch sử, 82 tấm bia tiến sỹ còn là mọi tác phẩm nghệ thuật đặc sắc với phong cách điêu khắc, tô điểm phong phú. Điều này bộc lộ trên bia ở những phần trán bia, diềm bia với rùa đội bia.

*

Trán bia trang trí mỹ thuật, ko kể đề tài đó là “lưỡng long chầu nguyệt”, còn một trong những chủ đề không giống rất đặc sắc và đa dạng và phong phú như: phượng hoàng, long mã – số đông linh vật rất gần gũi trong đời sống tâm linh của người Việt.

*

Diềm bia như một quả đât sống cồn với không ít hoa lá, chim muông, thậm chí có cả hình hình ảnh người nông dân, hình số đông viên quan… được các nghệ nhân diễn tả rất bao gồm hồn.

*

Rùa thì không và một kiểu dáng. Ở đông đảo bia gồm niên đại sớm, rùa được tạc dáng vẻ bẹt, suôn sẻ nhẵn từ các khối vuông góc cạnh, có con thì được tạc hình dạng cổ rụt, đầu chếch hoặc bằng ngang phương diện bẹt, mắt tròn nhỏ…

*

Những bia sau này, rùa còn tồn tại các tấm mai hình lục giác trên lưng, mai cong và tất cả một gờ nhỏ chạy dọc sinh sống lưng, bí quyết tạo hình mềm mịn và sinh động hơn.

*

Trong suốt nhiều năm, do ý niệm “sờ đầu rùa sẽ đem lại may mắn vào thi cử”, nhiều đầu rùa của những bia Tiến sĩ văn miếu – Quốc Tử Giám đã trở nên các cử tử sờ mang đến nhẵn thín qua từng mùa thi.

*

Những năm ngay sát đây, để đảm bảo bia không xẩy ra xâm hại, một khối hệ thống rào chắn đã được dựng cùng hoạt động tuyên truyền giáo dục được đẩy mạnh, khiến cho tình trạng “sờ đầu rùa” bớt hẳn.

Xem thêm: Du Lịch Hà Nội 1 Ngày, Tour 1 Ngày Từ Hà Nội 1 Ngày Tham Quan Phố Phường Và Khu

*

Ngoại trừ một số trong những ít trường phù hợp vô ý thức, ngày nay phần nhiều sĩ tử đến văn miếu quốc tử giám – quốc tử giám trước mỗi kỳ thi chỉ vái vọng bia tiến sĩ từ bên phía ngoài hàng rào. (Bài viết có thực hiện tư liệu của cục Di sản Văn hóa).